วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อยู่อย่างไรหลัง Early Retire

                                                                     credit ภาพจาก www.How to retire happy.com

                         
                          คนเรา เมื่อทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนได้ระยะหนึ่ง บางครั้งจะรู้สึกอิ่มตัว เหตุผลคืออาจจะเหน็ดเหนื่อยจากหน้าที่การงาน ไม่สามารถรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ ตามยุคสมัย เบื่อเพื่อนร่วมงาน หรือถูกเป้าหมายการทำงานรุมเร้า  ถูกเจ้านายกดดัน (อันนี้เป็นกันมาก)  จะด้วยเหตุผลใด ๆ ทำให้เกิดการ Early Retire ก่อนเวลาอันควร แล้วเราจะอยู่ต่อไปอย่างไรดีล่ะ เพื่อไม่เป็นคนเปล่าประโยชน์

                           ตอนตัดสินใจ Early Retire ใหม่ ๆ เที่ยวบอกใครต่อใครว่า อยากจะไปเป็นนายตัวเอง ชี้ชะตาชีวิตให้ตนเอง ไม่ต้องมีใครมาชี้นิ้วสั่ง จะไปเรียนทำขนม ทำอาหาร แต่พอเอาเข้าจริง จนป่านนี้ เกือบ 2 ปีแล้วยังไม่ได้ไปสมัครเรียนที่ไหนเลย กลัวจะเป็นเด็กแก่ใน Class จึงใช้วิธี search internet หาตำราฝึกเอาเองที่บ้าน พอจะเริ่มเป็นบ้าง แต่เราควรจะทำอะไรให้เกิดดอกออกผล เนื่องจากเราไม่มีรายได้หลักเงินเดือนเหมือนเมื่อก่อนแล้ว


สิ่งสำคัญสำหรับคนที่ Early Retire ควรต้องกระทำ มีดังนี้


                            1.ไขว่คว้าหาอัตราดอกเบี้ยเงินออมที่ให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุด เช่น Bank ไหนจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากสูง ๆ รีบไปฝากเงินทันที ข้อมูลเหล่านี้เรา search หาใน net ได้ค่ะ แต่ข้อสำคัญ ต้องเลือกที่มั่นคงหน่อยนะ  เพราะอีกไม่นาน (11 สค.2555 ) พรบ.คุ้มครองเงินฝากก็จะคุ้มครองเงินฝากของเราที่มีอยู่ในธนาคาร ไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อคนต่อธนาคารแล้ว


                            2.แบ่งเงินออมบางส่วน 30 % มาลงทุนในกองทุนรวมตลาดเงิน กองทุนรวมตราสารหนี้ ซึ่งมีให้เลือกหลายสถาบันดี ๆ ที่อยู่ในเครือธนาคารพาณิชย์ใหญ่ ๆ กองทุนเหล่านี้จะลงทุนในเงินฝาก ตราสารหนี้ภาครัฐ ตราสารหนี้ที่ออกโดยธนาคาร สถาบันการเงิน และภาคเอกชนชั้นดี ความเสี่ยงจึงต่ำมาก หรือปานกลาง ซึงปัจจุบันผลตอบแทนจะอยู่ราว ๆ เกือบ 3 % มากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากแถมยังไม่เสียภาษีเงินได้อีกด้วยค่ะ


                            3.ต้องเริ่มหัดกล้า ๆ ที่จะลงทุนในสิ่งที่ได้รับผลตอบแทนสูงขึ้น โดยแบ่งอีก 5 - 10 % เงินออม มาลงทุนในกองทุนรวมตลาดทุน กองทุนหุ้น กองทุนทองคำ กองทุนน้ำมัน  โดยให้ผู้จัดการกองทุนเหล่านี้บริหารเงินแทนเรา ถ้าเรารู้จักเข้าลงทุนในจังหวะดี และขายออกในจังหวะเหมาะสม บอกได้เลยว่ารวยค่ะ


                            4.หากเราใจกล้ามากขึ้น ที่นี้ละ ลุยเองเลย ลงทุนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ เลือกเฉพาะหุ้นที่ให้ปันผลดี ๆ  หุ้นสถาบันการเงินดี ๆ เหล่านี้จะให้ผลตอบแทนในรูปปันผล 5 - กว่า 10 % แถมยังได้เครดิตภาษีคืนตอนยื่นภาษีประจำปีอีกด้วย มีรายได้โดยไม่ต้องออกจากบ้านไปไหนเลยค่ะ ใช้ Internet TV กับ โทรศัพท์ แค่นั้นเป็นตัวช่วยเหลือ เวลาที่เหลือ จะทำงานบ้าน จะหัดทำขนม ทำกับข้าว จะนั่งดู Series ที่ชื่นชอบ หรือจะหัดเขียน Blog ก็ได้ เพลิดเพลินดีด้วย อ้อ แต่อย่าลงทุนมากเกินไปนะคะ ตั้ง limit ว่าเราจะลงกี่ % ของเงินออมดี และคงระดับไว้แค่นั้น อย่างก อย่างก (ช่วงนี้หุ้นราคาถูกลงมาก ค่อย ๆ ทะยอยซื้อเก็บไว้ค่ะ)


                            5.ข้อนี้สำคัญ นั่นคือควรจะมีประกันสุขภาพ สัก 1 กรมธรรม์ เพราะเราไม่มีรายได้ประจำแล้ว เบิกค่ารักษาพยาบาลก็ไม่ได้ หากไม่ใช่ข้าราชการบำนาญ   เกิดปุบปับเจ็บไข้ได้ป่วยขึ้นมาต้องหามส่งโรงหมอ จะได้ไม่ต้องควักกระเป๋าเอง ลงทุนค่าเบี้ยประกันรายปีสักนิดหน่อย บริษัทประกันมีมากมาย และตอนนี้มีแบบคืนเงินค่าเบี้ยประกัน หากไม่มีเคลมภายใน 3 ปี  เลือกที่ดีที่สุดให้กับชีวิตเราและคนข้างหลังนะคะ


                            6.ออกไปเจ๊าะแจ๊ะกับเพื่อนฝูง ญาติมิตรบ้าง นัดทานข้าวพูดคุยกันสักเดือนละครั้ง จะได้ไม่เฉาอยู่กับบ้านจนเกินไป แถมยังได้ update ข่าวสารต่าง ๆ บริหารสมอง ไม่เป็น อัลไซเมอร์


                            7.สุดท้ายที่ควรกระทำ คือ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ วันละอย่างน้อย 15 นาที จ็อกกิ้ง วิ่งสายพาน โยคะ เพื่อที่จะได้มีชีวิตยืนยาวไว้ใช้สตางค์ที่หาได้ตามข้อ  1 - 4 ค่ะ


                            หากทำได้ทั้ง 7 ข้อ  ก็จะไม่มีใครมาว่าเราว่าเป็นคน Early Retire ที่ไร้ค่าแน่นอนค่ะ




Tip


         "  Life seems to go by so quickly. We are so busy watching out for what's ahead of us that we don't have time to enjoy where we are. Life becomes a blur. Often it takes some calamity to make us live in the present. That is retirement."

                       
   " There is only one success - to be able to spend your life in your own way. That is retirement." (Chris Morley )

       " It is a mistake to retire too late in life because you don’t get another chance to do it right! "




 (จาก Top-Ten Reasons to Retire  www. how to retire happy.com)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น