วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

1 วันใน Shanghai



                          Shanghai  หรือ ซางไห่ ในภาษาจีนกลาง เป็นมหานครที่ใหญ่ที่สุดของจีน และได้รับขนานนามว่า มหานครปารีสแห่งตะวันออก ซางไห่ แปลว่า ริมทะเล เนื่องจากเมืองนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ หวงผู่ ปากอ่าวแม่น้ำแยงซีเจียง


                          การไปเที่ยว Shanghai จะต้องมีวีซ่าเข้าประเทศ โดยต้องไปขอทำวีซ่าที่สถานฑูตจีน ริมถนนรัชดาภิเษกซอย 3 อาคาร AA Building  เดินขึ้น ชั้น 2 (กรณีท่องเที่ยวเอง แต่ถ้าไปกับทัวร์ เขาจะดำเนินการให้เสร็จค่ะ) การขอวีซ่าจีน ไม่ยุ่งยากค่ะ ไปแต่เช้า กรอกใบคำขอเสร็จ พร้อมรูปถ่าย 1 ใบ กดบัตรคิว นั่งรอเมื่อถึงคิวแล้ว ใช้เวลาไม่กี่นาทีเสร็จเรียบร้อย โดยให้เลือกว่าจะรอรับเลยตอนบ่าย ซึ่งต้องมีค่าธรรมเนียมเพิ่ม หรือมารับอีก 4 วันถัดไปค่ะ รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้จาก http://www.chinaembassy.or.th/th/

                          สายการบินที่ให้บริการบินตรงไป Shanghai ที่แนะนำคือ การบินไทย กับ China Eastern Airline ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่ง ถึงสนามบิน Pudong ที่อยู่ห่างจากใจกลางเมือง Shanghai ประมาณ 40 กม. ที่นี่เราสามารถใช้บริการรถไฟแม่เหล็กความเร็วสูง หรือรถไฟหัวจรวด ( Maglev Train ) ความเร็ว 430 กม./ชม.ใช้เวลาเพียง 8 นาทีเข้าสู่ในเมืองค่ะ ค่าบริการ 50 หยวน


                         สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ


             The Bund  หรือถนนริมฝั่งแม่น้ำ ชาวจีนเรียก Waitan เป็นจุดชมวิวริมแม่น้ำหวงผู่ อาคารหลายหลาก style บนถนนเส้นนี้ประกอบด้วยสถาปัตยกรรมชั้นยอดของโลกเลยทีเดียว ในยามค่ำคืนจะเปิดไฟประดับสวยงามมาก เป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากมายให้มาเยี่ยมชมและถ่ายภาพ อีกทั้งยังมีบริการเรือเฟอรี่นั่งชมความงามสองฝั่งแม่น้ำอีกด้วย  การเดินทางมาที่นี่ใช้บริการรถไฟใต้ดินสาย 2 ลงสถานี Midle Henan Rd.เดินเลียบแม่น้ำไปอีก 700 เมตร


อนุสรณ์วีรบุรุษในสวนหวงผู่ สวนสาธารณะแห่งแรกของเมือง
บรรยากาศยามค่ำคืนบน The Bund
ไฟประดับตกแต่งสวยงามมาก

                เมืองใหม่ผู่ตง Pudong  อยู่ฝั่งตรงข้าม The Bund  โดยนั่งเรือข้ามฟาก หรือใช้อุโมงค์ท่องเที่ยวใต้น้ำ  ที่นี่จะมีสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิต คือ หอทีวีไข่มุกค่ะ



                           หอทีวีไข่มุก ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจใหม่ ผู่ตง  สูง 468 เมตร สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก ภายในมีภัตตาคาร โรงแรม จุดขึ้นชมวิวทิวทัศน์ ลิฟท์ความเร็วสูง 7 เมตร/วินาที ยอดบนสุดเป็นเสาส่งสัญญาณทีวี 9 สถานี เสาสัญญาณวิทยุ 10 สถานี เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 8.00 - 21.30 น.

                     เขตเมืองเก่าหนานชิ Nanshi  อยู่ทางฝั่งตะวันออกของเมือง เป็นย่านเมืองเก่าทางประวัติศาสตร์ สถานที่สำคัญที่น่าสนใจของที่นี่คือ สวนอี้หยวน (Yuyuan Garden)






                            เป็นสวนที่เก่าแก่ที่สุดใน Shanghai  ศิลปการจัดสวน style ราชวงศ์หมิง และราชวงศ์ชิง เริ่มก่อสร้างในปี คศ.1559 แล้วเสร็จภายใน 18 ปี ภายในเนื้อที่กว่า 20,000 ตารางเมตร พรั่งพร้อมไปด้วยศาลาเก๋งจีน บ่อน้ำ ลำธาร สวนหิน พันธุ์ไม้นานาชนิด เปิดให้ชมทุกวัน เวลา 8.30-17.00 น.การเดินทางโดยรถไฟใต้ดิน สาย 1 ลงสถานี Huang Rd. เดินเรื่อย ๆ ไปอีก 800 เมตร

                   คราวหน้าจะพาไป Zhouzhuang โจวจวง เมืองน้ำใกล้เซี่ยงไฮ้ค่ะ


Tip
                อาหารการกินที่ Shanghai อร่อยมากมายหลายหลาก เช่น เสี่ยวหลงเปา ที่ต้องเข้าคิวซื้อยาวเหยียด ชานมไข่มุกที่นี่ก็อร่อยสุดยอด  และพลาดไม่ได้กับเต้าหู้เหม็น อาหารยอดฮิตของที่นี่ ขายทั่วไปตามท้องถนนค่ะ


 
(ขอบคุณข้อมูลจาก หนีฮ่าวแดนมังกร-อภิชัย อัครปรีดี)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น