วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

โจวจวง เมืองแห่งน้ำ เวนิสแห่งจีน




                            โจวจวงเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่ได้รับฉายาว่า "ยอดหมู่บ้านกลางน้ำแห่งเจียงหนาน" ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมณฑลเจียงซู เขตเมืองคุนซาน ห่างจากเมืองซูโจวประมาณ 38 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากมหานครเซี่ยงไฮ้ราว 60 กิโลเมตร เดิมมีชื่อว่า เจินเฟิงหลี่ มีพื้นที่ครอบคลุมเพียง 0.4 ตารางกิโลเมตร  เสน่ห์อันบริสุทธิ์ของโจวจวง ที่คงทนอยู่มานานหลายร้อยปี คือบ้านที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิง และ ราชวงศ์ชิง ประกอบด้วยอาคารและบ้านทรงจีนราว 100 หลัง และ สะพานหินราว 60 หลัง ซึ่งถูกอนุรักษ์ไว้จวบจนปัจจุบัน

                           โจวจวงเป็นหมู่บ้านกลางน้ำ เสมือนหนึ่งดอกบัวลอยอยู่บนผิวน้ำ มีลำคลอง 2 สายไหลจากตะวันตกถึงตะวันออก และทิศเหนือถึงทิศใต้  ร้านค้าและบ้านเรือนทั่วไปต่างสร้างขึ้นริมน้ำ ใต้หลังคามีลำคลอง และออกจากบ้านก็เห็นน้ำ มีสะพานหินรูปแบบต่างๆ เชื่อมร้านค้า ถนนหนทาง และบ้านเรือน ที่นี่เคยเป็น Location หนึ่งของภาพยนตร์เรื่อง Mission Impossible III






                      การนั่งเรือแจวชมวิวเป็นรายการที่พลาดไม่ได้สำหรับนักท่องเที่ยว เมื่อเลี้ยวผ่านโค้งน้ำหนึ่ง ๆ  ภาพโจงจวงก็จะเปลี่ยนไปภาพแล้วภาพเล่า เรือแจว ต้นหลิว และสะพานโค้ง ภาพลักษณ์ดังกล่าวเป็นเสน่ห์อันบริสุทธิ์ของโจวจวงที่คงทนอยู่มานานหลายร้อยปี











      
                              
                    การเดินทางไปโจวจวง ใช้บริการบัสทัวร์ อยู่ที่ Shanghai Sightseeing Bus Center ตรงสนามกีฬาเซี่ยงไฮ้ Shanghai Stadium โดยนั่งรถไฟใต้ดินสาย  4 ลงสถานี Shanghai Stadium แล้วเดินไปใต้บันไดหมายเลข 5 Gate 12


Tips

          มาเที่ยวโจวจวง ต้องไม่พลาดทานอาหารเลื่องชื่อของโจวจวงคือ ขาหมู ที่ชื่อว่า ว่านซานถี ซึ่งรสชาดของขาหมูว่านซานถีจะออกเค็ม ๆ และหวาน ๆ  ทำกันทั้งหมู่บ้านมาหลายร้อยปี จึงมั่นใจในความอร่อยสุดยอดค่ะ




(ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.oceansmile.com/)        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น