วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ชาดีที่ต้องลอง

                            
                         ชาเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวันของชาวจีน วัฒนธรรมการดื่มชาของจีนมีประวัติมายาวนาน  จีนเป็นแหล่งกำเนิดของต้นชา อีกทั้งเป็นประเทศแรกในโลกที่ผลิตชาและดื่มชา ชาจึงได้รับการยกย่องว่าเป็น "เครื่องดื่มแห่งชาติ" เลยทีเดียว

              ในประเทศไต้หวัน จัดว่าเป็นประเทศหนึ่งที่มีชาดี ๆ มากมาย ไม่ว่าใครที่ได้ไปท่องเที่ยวยังประเทศนี้ หรือใครที่ได้รับของฝากจากประเทศนี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าต้องเป็นชาจีนแน่นอน ชาจากไต้หวันเป็นกลุ่มชาประเภทอูหลงหรืออูหลงฉา ( Black Dragon Tea ) ที่ปลูกบนพื้นที่สูงในประเทศไต้หวัน ด้วยภูมิอากาศที่เย็นกว่า ทำให้ได้ชาที่มีกลิ่นหอมนุ่ม  เมื่อชงชา จะได้น้ำชามีสีเหลืองทองใส กลิ่นหอม รสชาตินุ่มนวลชวนดื่มมาก  ชาอูหลงไต้หวันได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในชาที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลก มีสรรพคุณที่ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน หอบหืด ชะลอการแก่ ขับปัสสาวะ ป้องกันโรคหัวใจ และลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง 


                   หากไปเที่ยวเซี่ยงไฮ้ จะพบชาดอกไม้ เป็นชาขาวที่ลักษณะภายนอกของชาจะเป็นก้อนใจ เมื่อโดนความร้อนแล้ว ก้อนชาจะบานออกเป็นดอกไม้ มีดอกมะลิ หรือ ดอกบานไม้รู้โรยลอยเป็นพวง และส่งกลิ่นหอมออกมา เราสามารถดื่มชาไปพร้อมกับชื่นชมความงามของดอกไม้ไปด้วยค่ะ ชาดอกไม้จะใช้เวลาในการแช่ชานาน 8 นาที เมื่อดอกไม้บานเต็มที่รออีก 5 นาที ค่อย ๆ จิบชา และสามารถชงซ้ำได้ 5 - 6 ครั้ง ชาดอกไม้มีอายุการเก็บ 18 เดือนค่ะ




                   ชาผลไม้ Fruit Tea  กำเหนิดจากทางยุโรป โดยการผสมผสานของผลไม้ ดอกไม้ และสมุนไพร ปราศจากคาเฟอิน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่รักสุขภาพอนามัย ที่นิยมจะมี ชาพีช แอปเปิ้ล กีวี สตรอเบอรี่ หรือผลไม้รสเปรี้ยวทั้งหลาย 




Tip  วิธีชงชาให้อร่อย

       1.กาชงชา ควรเป็น Ceramic
       2.อุณหภูมิน้ำร้อนประมาณ  95 - 100 องศา C
       3.ระยะเวลาแช่ใบชา 
            อูหลง  90  วินาที
            ชาผลไม้  ชาเขียว 2 - 5 นาที
            ชาดอกไม้  8 นาที
       4.รินดื่มขณะยังร้อน จะให้ทั้งกลิ่นหอมและรสชาด
       5.ชงชาแต่ละครั้ง ไม่ควรเกิน  4 น้ำ เพราะหลังจากนั้นจะไม่เกิดคุณประโยชน์







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น