วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

Japanese Sweet Potato



                               วันนี้ไปจ่ายตลาด เดินผ่านแผนก Take Home เหลือบเห็นสินค้าใหม่มาวางขายที่นี่ หน้าตาเหลืองมันวาวสวยน่าทานมาก ถามคนขายได้คำตอบว่า มันหวานของญี่ปุ่น ค่ะ แล้วให้ลองชิมว่าอร่อยขนาดไหน อื้อฮือ นุ่มลิ้นหวานกลมกล่อมกำลังดีทีเดียว รีบซื้อกลับมาบ้านทันที ไม่วาย search หาข้อมูลและกรรมวิธีเช่นเคย

                               ชาวญี่ปุ่นเขาเก่งในการทำขนมให้ออกมาหน้าตาน่าทานเป็นอย่างยิ่ง ขนาดมันกวนธรรมดา ๆ อย่างของไทยเรา พี่แกยังทำซะน่าทานกว่ามาก เขาใช้มันเทศพันธุ์เนื้อเหลือง เนื้อแน่น หวานมัน แถมยังมีเบต้าแคโรทีนสูง ชนิดนี้คนไทยนำมาปลูกในประเทศกันแล้วเมื่อ 4 ปีก่อน ปัจจุบันมีวางขายในราคากว่า 100 บาทต่อกิโลกรัม แต่ถ้าเป็นมันแท้ ๆ Import มาจากญี่ปุ่น เขาจะขายเป็นหัว ๆ ละเกือบ 100 บาท จัดว่าแพงที่สุดและอร่อยที่สุดในบรรดามันเทศทั้งหลาย

เห็นใน Supermarket นำเข้ามาขายหัวละ 90 กว่าบาท ผอมเล็กกว่าในรูปนี้อีก(ภาพจาก ncsweetpotatoes.com)

                               แม่บ้านญี่ปุ่นจะนำมันเทศไปอบให้สุกก่อน และผ่าครึ่งควักเนื้อข้างในออกมาบด ๆ ๆ ยี ๆ ผสมเครื่องปรุง น้ำตาลทราย ครีม เนย ไข่แดง เหล้ารัม และแต่งกลิ่นวานิลลา ลงไป แล้วก็นำไปกวนบนเตาไฟอ่อน คนตลอดเวลาไม่ให้ไหม้หรือติดก้นหม้อ หลังจากนั้นนำมาปั้นแต่งเป็นรูปทรงสวยงาม และทาหน้าด้วยไข่แดงอีกครั้ง นำเข้าเตาอบอีก 10 นาทีจนสีเหลืองทองสวยงาม รับประทานได้

กรรมวิธีการทำดูได้จาก http://www.youtube.com/watch?v=zZeyu6ftCmI  ทำเป็นแล้วไม่ต้องซื้อทาน เพราะสวย ๆ ที่เห็นในภาพ เขาขายชิ้นละ 40 บาทค่ะ

1 ความคิดเห็น: