วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

มารู้จัก Popcorn กัน





                              ก่อนเข้าโรงหนัง กว่า 70 % จะเห็นผู้คนพุ่งเข้าใส่ตู้ขาย Popcorn แม้ราคาจะแพงแสน Over แต่ความอร่อยเหาะมีมากกว่า แถมเขายังโฆษณาเพิ่มกระตุ้นต่อมอยากก่อนดูหนังว่า ทานที่ไหนก็ไม่อร่อยสนุกสุขใจเท่าทานขณะนั่งดูอยู่ในโรงภาพยนตร์


                               ทราบไหมว่าเจ้านี่น่ะเกิดมาตั้งแต่ เกือบ 6,000 ปีมาแล้วโดยอินเดียนแดงเริ่มก่อนใคร แถมไม่กินเปล่า ยังนำมาร้อยเป็นสร้อยสวมใส่อีกด้วย สงสัยคงจะเห็นว่าเม็ดขาว ๆ แข็ง ๆ สวยงามน่าดู ไม่ใช่แต่เขา คนไทยเราทางภาคอีสานก็มีเหมือนกัน ในงานทำบุญประเพณีต่าง ๆ จะยังคงหลงเหลือให้เห็นกันอยู่ค่ะ  ส่วนที่เห็นนำมาขายตามโรงภาพยนตร์นี่ฮิตมาเมื่อ 100 ปีก่อน


                               เครื่องคั่วข้าวโพดเมื่อ 10 กว่าปีก่อน Hot มาก ๆ ถ้ายังจำกันได้ ไม่ว่าคั่วขายที่ไหน คนต่อคิวยาวเหยียด ซื้อกันคนละไม่ต่ำกว่า 4 - 5 ถุง ไม่ทราบว่าตอนนี้หายไปเก็บอยู่ที่ไหนกันหมด ปัจจุบันจึงมีแต่เครื่องที่หน้าตาทันสมัยแทน








                             ในบ้านเราจะมีรสชาดให้เลือกยังไม่มาก ที่เห็น ๆ ก็ รส salt  , cheese , choc , caramel ตาม Supermarket ใหญ่ ๆ จะมีผงปรุงรส Popcorn หลากหลายรสวางขายให้เราไปทำเองที่บ้าน กับเม็ดข้าวโพดดิบ ใส่ไมโครเวฟ ปุ๋งปั๋ง ๆ ออกมาโรยผงเขย่า ๆ ไม่กี่นาทีสำเร็จ


                             นี่คือตัวอย่างรสชาด Popcorn ของฝรั่งเขา จะมีให้เลือกมากหลาย 






                               ข้าวโพดมีสารอาหารเกือบครบทุกชนิดเหมือนที่เราเคยท่องจำสมัยเด็ก ๆ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เกลือแร่ วิตามิน  แถมยังนำมาผลิตเป็นกระดาษ ภาชนะใส่ของ ครีมทาผิวได้ด้วย




(ขอบคุณข้อมูลวิกิพีเดีย)               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น