วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

Expired Date ของเครื่องสำอาง




                          ทราบไหมว่าเครื่องสำอางที่สาว ๆ ใช้กันอยู่ทุกวันนั้น เราควรใช้จนถึงเมื่อไหร่ หมดอายุแล้วยังจะใช้ต่อได้อีกไหม แหมก็มันซื้อมาแสนจะแพงนี่นา เสียดายต้องใช้ให้หมดกระปุก แต่อาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อผิวพรรณได้ หากตึ๋งหนืดเกินไป มาดูกันว่าอะไรมีอายุแค่ไหนค่ะ

อายุน้อย 3 เดือน


                  มาสคาร่า อายไลเนอร์ชนิดน้ำ เมื่อเปิดออกใช้งาน เจ้าแบคทีเรียจะเริ่มก่อตัวขึ้น ยิ่งสาว ๆ ที่ชอบปั๊มแปรงเข้าออก จะยิ่งช่วยดันแบคทีเรียเข้าไปในแท่งมากขึ้น  จึงห้ามใช้ร่วมกับผู้อื่นเด็ดขาด เพราะจะทำให้ดวงตาของเราติดเชื้อโรคได้

อายุ 6 - 12 เดือน


                  ครีมทาผิวสูตรธรรมชาติ จะหมดอายุเร็วกว่าครีมที่ใส่สารกันเสีย ควรดูที่ข้างขวดจะบอกอายุการใช้งานหลังจากเปิดใช้ครั้งแรก บางคนประหยัดแตะครีมทีละนิดละหน่อย เผลอแป๊บเดียวหมดอายุการใช้งานเสียแล้ว ยิ่งถ้ามีส่วนผสมของวิตามินซี หรือเรตินอลจะเสื่อมสภาพเร็ว อาจทำให้ระคายเคืองได้หากใช้เมื่อหมดอายุ



                      ครีมกันแดดหมดอายุเนื้อครีมจะเริ่มละลาย สาร SPF จะเสื่อมสภาพ ดังนั้นควรระวังอย่าวางขวดครีมกันแดดไว้ในที่ร้อนจัดหรือทิ้งไว้กลางแดด และควรซื้อครีมกันแดดใหม่ทุกหน้าร้อนของปี

อายุ 2 ปี


                    น้ำหอมที่สีเปลี่ยนไปแสดงว่าหมดอายุการใช้งานแล้ว เช่นจากสีเหลืองเป็นน้ำตาล ดังนั้นเพื่อให้น้ำหอมมีอายุยืนนาน ต้องไม่วางขวดน้ำหอมใกล้หน้าต่าง หลังใช้งานเช็ดจุกปิดขวดทุกครั้ง



                     
                      ลิปสติกสูตรที่บอกว่าติดทนทานนานกว่านั้นจะหมดอายุได้เร็ว ควรติดฉลากเตือนความจำ หลังจากใช้งานครั้งแรก และเวลาที่จะต้องโละทิ้งไป

อายุไม่เกิน 4 ปี


                     ยาทาเล็บ เนื้อยาจะเริ่มแยกตัว ข้นและยืด อย่าวางทิ้งไว้ในห้องน้ำ หรือที่ที่มีความชื้น เพราะน้ำยาจะไวต่ออุณหภูมิและเสียได้ง่าย ปิดฝาขวดให้แน่นสนิทหลังการใช้งาน




(ขอบคุณภาพสวย ๆ จากหลาย ๆ เวบค่ะ)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น