วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

ไท้เก๊ก







                               วันนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสไปฝึกเรียนวิชาไท้เก๊กกับชมรมข้าราชการผู้สูงอายุวัยเกษียณ ( 60 up ทั้งนั้น ) ที่กระทรวงศึกษาธิการ เนื่องจากเห็นถึงผลดีว่า วัยอย่างเรา ควรต้องออกกำลังกายบ้าง หลังจากที่ early จากการทำงานแล้ว เลือกออกกำลังอะไรดีสำหรับคนขี้เกียจ ๆ จึงลงเรียนไท้เก๊กค่ะ

                                ไท้เก๊ก หรือ ไท่เก๊กคุ้ง หรือฝรั่งเรียก Tai Chi Chuan เป็นวิชามวยศิลปยุทธ์ที่มีชื่อเสียงของจีน กำเนิดครั้งแรกในจีนเมื่อราว คศ.12 - 14 โดยนักพรต จางซานฟง และเข้ามาสู่ประเทศไทยเราเมื่อปี พ.ศ.2498 และนิยมแพร่หลายมากมาย กระจายไปหลายสายหลายตระกูล

                                บรรยากาศในห้องเรียนมีนักเรียนสูงวัยร่ายรำวิชามวยจีนอย่างนุ่มนวล เนิบนาบช้า ๆ บางท่วงท่าสวยงามราวกับพญาหงส์โผบิน บางท่าดั่งนางสิงห์เยื้ยงย่าง การเคลื่อนไหวร่างกายมือเท้า ผสานความคิด  กับลมหายใจเข้า - ออก เกิดเป็นสมาธิ พร้อมท่วงทำนองเพลงจีนแผ่ว ๆ สายตามองครูผู้ฝึกสอนที่อยู่ด้านหน้ากระจกบานใหญ่ติดฝาผนังห้องเรียนตลอดเวลา 2 ชั่วโมงในการฝึกฝน ดูเหมือนผ่านไปไวเหลือเกิน ว่ากันว่าแม้คนอายุ 100 ปีก็ยังฝึกไท้เก๊กได้ เนื่องจากมีความปลอดภัยสูงมากนั่นเอง 

                                มาฝึกไท้เก๊กกันเถอะ เชื่อว่าผู้ใดที่ได้ฝึก จะมีจิตใจและปอดที่แข็งแรง อ่อนกว่าวัย บำรุงรักษาเบาหวาน ความดันโลหิต หนีห่างจากโรคภัยไข้เจ็บค่ะ




วีดีโอมวยไท้เก๊ก 8 ท่าให้ลองฝึกฝนค่ะ http://www.youtube.com/watch?v=863kuss5QDg

(ขอบคุณภาพจากเวบ chi-exercise )





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น