วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Royal Flora Ratchaphruek 2011

                      งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 เดิมถูกกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 พฤศจิกายน 2554 - 15 กุมภาพันธ์ 2555    ณ.  ศูนย์วิจัยเกษตรหลวง ต.แม่
เหียะ  จ.เชียงใหม่ แต่ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 14 ธันวาคม 2554 - 14 มีนาคม 2555 แทน แต่ยังคงเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชมก่อนวันจริงได้ ในระหว่างวันที่ 9 พย. - 13 ธค.54 ในราคาบัตรเข้างานคนละ 100 บาท จากราคาปกติ 200 บาท

                      บนพื้นที่ 470 ไร่ ถูกรวบรวมสุดยอดความมหัศจรรย์แห่งพรรณไม้ ในพื้นที่เขตร้อนชื้นที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีความหลากหลายมากที่สุดของพรรณไม้กว่า 2,200 ชนิด กว่า 2.5 ล้านต้น งานพืชสวนโลก ยังเป็นการประกาศศักยภาพการผลิตพืชผลทางการเกษตรของไทยด้าน พรรณไม้ดอกไม้ประดับ ไม้สมุนไพร พืชสวนครัว ไม้แปลกหายาก และ พืชผลทางการเกษตร สู่เวทีตลาดการค้าโลก และงานนี้ยังจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสที่พระองค์ทรงมีพระชนมายุ 84 พรรษา



                            หอคำหลวง คือพื้นที่จัดแสดงส่วนกลางที่โดดเด่นที่สุดของงาน ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 ตั้งอยู่บนเนินดิน เนื้อที่ประมาณ 3,000 ตารางเมตร บริเวณถนนทางเข้าตกแต่งด้วยซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ฯ 30 ซุ้ม แต่ละซุ้มมีกรอบภาพพระบรมฉายาลักษณ์สี่ด้านติดกัน นำเสนอพระราชกรณียกิจและพระบรมราโชวาท ขนาบด้วยต้นราชพฤกษ์ตลอดสองข้างทาง ส่วนตัวอาคารเป็นเรือนไม้ครึ่งตึก 2 ชั้น ที่มีความงามสง่าและสวยงามด้วยสถาปัตยกรรมแบบล้านนา  คำว่า “หอคำ” หมายถึง พระตำหนักของกษัตริย์ในอาณาจักรล้านนา ส่วนคำว่า “หลวง” หมายถึง ใหญ่












                           ข้างต้นเป็นโซนจัดแสดงของส่วนองค์กรเฉลิมพระเกียรติ ฯ ประกอบด้วย หน่วยงานราชการและเอกชนต่าง ๆ ประดับตกแต่งต้นไม้ดอกไม้เป็นซุ้มของแต่ละหน่วยงาน





                           โซนสวนกล้วยไม้และเรือนน้ำตกกล้วยไม้ จัดแสดงโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นจุดที่ได้รับความสนใจและถ่ายรูปกันมาก

                           
                            สวยงามตระการตามากมาย คงต้องไปต่อ Part II แล้วละค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น