วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ปางอุ๋ง Konigsee Thailand

                            เคยเขียนเรื่อง ทะเลสาป Konigsee ที่เยอรมันในท่องเที่ยวยุโรป พอมาได้เห็นทะเลสาปของไทยที่ ปางอุ๋ง ต้องขอบอกว่าของไทยเราสวยไม่แพ้ใครเลยทีเดียว ได้เห็นครั้งแรกจาก MV ของพี่เบิร์ด จึงต้องไปให้เห็นกะตา




                            ปางอุ๋ง หรือ โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) เป็นโครงการในพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเห็นว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่อันตราย อยู่ติดแนวชายแดนพม่า จึงทรงให้พัฒนาความเป็นอยู่ของราษฎร ส่งเสริมอาชีพปลูกป่า สร้างอ่างเก็บน้ำ เพื่อสร้างความมั่นคงแนวชายแดน และฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้สมบูรณ์ยั่งยืนตลอดไป

                      คำว่า “ปาง” หมายถึงที่พักของคนทำงานในป่า ส่วน “อุ๋ง”  เป็นภาษาเหนือหมายถึงที่ลุ่มต่ำคล้ายกระทะใบใหญ่ มีน้ำขังเฉอะแฉะ รวมคำแล้วหมายถึงที่พักริมอ่างเก็บน้ำปางอุ๋ง ในภาพจริง มีลักษณะพื้นที่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง เหนือระดับน้ำทะเล 1200 เมตร ริมอ่างเก็บน้ำเป็นทิวสนที่ปลูกเรียงรายกัน 
ภาพของไอหมอกที่ลอยเหนือทะเลสาป กับบรรยากาศอันหนาวเย็นในยามเช้าตรู่ จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดแสนโรแมนติคของแม่ฮ่องสอน ที่ผู้คนใฝ่ฝันอยากมาเห็น จนได้ชื่อว่าเป็น "สวิตเซอร์แลนด์แห่งเมืองไทย" 



                       ระยะทางจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนไปปางอุ๋งประมาณ 40 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางราว 1 ชั่วโมง หรือนั่งเครื่องบินจากกรุงเทพไปลงเชียงใหม่ แล้วค่อยขับรถต่อไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยใช้เส้นทางแม่มาลัย-ปาย-ปางมะผ้า ก่อนถึงแม่ฮ่องสอน จะมีทางแยกเข้าบ้านหมอกจำแป่ ให้เลี้ยวขวาเข้าไป ตลอดทางจะมีป้ายบอกทางไปบ้านรวมไทย น้ำตกผาเสื่อ พระตำหนักปางตอง บ้านรักไทย ซึ่งอยู่ทางเดียวกัน ประมาณ 25 กิโลเมตรมีทางแยกซ้าย ป้ายเล็กๆ เขียนว่า บ้านรวมไทย ให้เลี้ยวเข้าไป ผ่านหมู่บ้านห้วยมะเขือส้มตรงไปเรื่อยๆ ก็จะถึงบ้านรวมไทย หรือ ปางอุ๋ง







                             ที่นี่เป็นพื้นที่อนุรักษ์สภาพแวดล้อมและธรรมชาติ ไฟฟ้ามีใช้ระหว่างเวลา 18.00 - 22.00 น.เท่านั้น จึงห้ามนำรถยนต์เข้ามา ต้องเดินเท้าอย่างเดียวจนเมื่อย แต่พอได้มาเห็นธรรมชาติที่นี่จะหายเหนื่อยทันทีค่ะ  



สองข้างถนนทางเดินเต็มไปด้วยบ้านพักและ Guesthouses ของชาวบ้าน





 



                                         (ขอบคุณภาพแผนที่จากเวปสดุดตา)


การเข้าปางอุ๋ง
                           ไม่ว่านักท่องเที่ยวจะ เข้าพักแรม หรือ เที่ยว หรือกางเต๊นท์เอง จะต้องติดต่อขอรับบัตรอนุญาต ที่ศูนย์ศิลปาชีพ จ.แม่ฮ่องสอน (ในตัวเมือง) ก่อนเท่านั้น หากไม่มีบัตรอนุญาต จะไม่สามารถขึ้นไปได้  และหากต้องการจอง Guesthouses หรือเต๊นท์พักแรม (ของโครงการฯ) ต้องไปชำระเงินที่ ศูนย์ศิลปาชีพ ฯ พร้อมทั้งรับบัตรอนุญาต เพื่อใช้เป็นบัตรผ่านทางเพื่อจะขึ้นไปปางอุ๋ง กรณีบ้านพัก และ guesthouses ริมทะเลสาบเต็ม ทางศูนย์ฯ จะจัดให้เข้าพัก guesthouses ของชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านรวมไทย 



Tips

                 หากขับรถยนต์มาเอง ถึงบริเวณทางเข้าหมู่บ้านนาป่าแปก ซึ่งห่างจากโครงการปางอุ๋งประมาณ 10 กม.เส้นทางขึ้นไปจะคดโค้ง ขึ้นเขาชันจัด ๆ และถนนแคบมาก ๆ แล้วยังมีหมอกเป็นอุปสรรคอีกต่างหาก หากไม่ชินเส้นทางหรือขับไม่แข็งแรง ให้ใช้บริการสองแถวที่จุดจอดในโรงเรียนบ้านนาป่าแปก ค่าบริการคนละ 50 บาท แต่ต้องรอครบ 10 คนค่อยออกรถ หรือจะเหมาคันก็คันละ 500 บาท ไม่ต้องรอคอยใครให้เสียเวลาค่ะ


                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น