วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ไปไหว้เจ้าที่ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ อ่างศิลา



                              ตรงข้ามที่พำนักคราวอพยพหนีน้ำท่วมไปอ่างศิลา ชลบุรี  มีศาลเจ้าจีนแห่งหนึ่งใหญ่โตสวยสดงดงามอร่ามมาก ตั้งใจไว้ว่าต้องเข้าไปกราบไหว้สักครั้งหนึ่งก่อนกลับบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตน


                               ศาลเจ้าแห่งนี้ สร้างขึ้นในปี 2534 ผู้สร้างมีวัตถุประสงค์สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติครบรอบ 72 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   โดยเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2541 สมเด็จพระสังฆราชฯ เสด็จมาเป็นประธานพิธีเททองหล่อพระพุทธ องค์ และพระราชทานนามศาลเจ้าแห่งนี้ว่า "วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม"  ประกอบด้วย อาคารหลัก หลัง   หอฟ้าดิน หลัง บนเนื้อที่ประมาณ 13 ไร่  ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี งบประมาณกว่า 300 ล้านบาท



วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม



                           หน้าบันไดทางขึ้นด้านล่าง จะมีรูปหล่อเทพเจ้าหน่าจา องค์ใหญ่ และมีสิงห์โต 2 คู่อยู่ด้านข้าง เสาแต่ละต้นของวิหาร และทุกหอที่อยู่ในบริเวณ จะมีมังกรที่สลักอย่างสวยงามทุกต้น ส่วนภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ  มีพระพุทธรูป และยังมีเทพเจ้าประจำปีเกิด ตลอดจนเทพเจ้าต่างๆ มากมาย โดยเปิดให้ประชาชนเข้าชมและกราบไหว้ แต่ห้ามถ่ายรูปค่ะ

                         การเดินทางมายังที่นี่ จากกรุงเทพฯ ขึ้นทางด่วนบูรพาวิถี  ไปชลบุรี ใช้เส้นทางสุขุมวิทผ่านเข้าตัวเมือง (รถจะติดหน่อยค่ะ) จนถึงทางแยกเลี้ยวขวาเข้าอ่างศิลา ถนนเริ่มเล็กลง  ผ่านตลาด 133 ปี ขับเรื่อย ๆ มาทางไปบางแสน ศาลเจ้า ฯ จะอยู่ทางซ้ายมือ ก่อนถึงเขาสามมุข หาไม่ยากค่ะ ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ เปิดให้เข้าชมทุกวัน จันทร์-ศุกร์ 08.00-17.00 น. เสาร์-อาทิตย์ 08.00-18.30 น. มีเครื่องเซ่นไหว้ดอกไม้ธูปเทียนไว้บริการ และพนักงานของศาลเจ้า ฯ คอยอำนวยความสะดวกชี้แนะการจุดธูปบูชาต่าง ๆ อย่างดี และโต๊ะบริจาคเงินต่าง ๆ ตามกำลังศรัทธาค่ะ   




                      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น