วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สูงสุดในสยามที่ดอยอินทนนท์

                          อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ หรือชื่อเดิม ดอยอ่างกา ที่ที่มีหนองน้ำให้หมู่นกกามากมายบินไปเล่นน้ำ  เป็นจุดสิ้นสุดของเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งมีอากาศหนาวเย็นมากตลอดทั้งปี ยิ่งถ้าได้มาเที่ยวในหน้าหนาวแล้ว  จะเห็นหมอกปกคลุมขาวไปทั่วและน้ำค้างแข็งจับตามกิ่งไม้อีกด้วย เนื่องจากความสูงถึง 2,599 เมตร  เป็นอุทยานแห่งชาติ ลำดับที่ 6 ของประเทศไทยที่ใคร ๆ ต่างอยากมาเยี่ยมเยือนในช่วงฤดูหนาว




                           ที่นี่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ ไปทางอำเภอจอมทอง 106 กม.ถนนหนทางค่อนข้างสูงและชันมาก โดยเริ่มเดินทางจากเส้นเชียงใหม่ - ฮอด  (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108)  ผ่าน หางดง สันป่าตอง ไปยังจอมทอง ก่อนถึงจอมทอง 2 กม.ให้เลี้ยวขวาไปตามเส้นจอมทอง - อินทนนท์ ถึง กม.ที่ 8 จะเริ่มเข้าเขตอุทยาน ฯ ในบริเวณอุทยานมีน้ำตกและถ้ำมากมาย และยังเป็นที่ตั้งของสถานีเรดาร์ของกองทัพอากาศไทยอีกด้วย



                          ข้าวตอกฤาษี ( Sphagnum Moss ) เป็นพืชที่พบได้ตามที่สูงกว่า 2000 เมตรเท่านั้น ชอบความอุดมสมบูรณ์สูง ที่ชุ่มชื้นและอากาศเย็น


ทางเดินไม้รอบ ๆ บริเวณดอย

ทางเดินลงไปชม กุหลาบพันปี ขอบอกว่าหนาวมาก ๆ










บรรยากาศหนาวเย็นปกคลุมไปด้วยหมอก




ป้ายยืนยันว่าสูงสุดจริง


                           พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล และ พระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ 


                             ตั้งอยู่ตรงหลักกิโลเมตรที่ 41.5 ด้านซ้ายมือ สร้างถวายในหลวงทรงครบ
พระชนมพรรษา 5 รอบ เมื่อปี 2530  และพระบรมราชินีนารถทรงครบพระชนมพรรษา 5 รอบ ในปี 2535 ตามลำดับ พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล มีความหมายว่า พระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ยิ่งใหญ่เพียงฟ้าจดดิน และ พระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ มีความหมายว่า เป็นกำลังแห่งฟ้า เป็นสิริแห่งดิน ตัวฐานพระธาตุเป็นรูป  12 เหลี่ยม มีระเบียงแก้วโดยรอบ 2  ระดับ มีบันไดเลื่อนเหมือนในห้าง ฯ ให้บริการขึ้นอย่างเดียวเพื่อไปชมบนพระธาตุอีกด้วย  ค่าเข้าชมคนละ  40 บาท


พระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ

พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล


(ภาพจาก web.doiinthanon.com)






วิวมองลงมาจากบนพระมหาธาตุ ฯ

 




                                                  (แผนที่จากเวบ thaitour)




Tips    หากจะขับรถไปเที่ยวดอยอินทนนท์เอง ควรเตรียมความพร้อมสมรรถนะเครื่องยนตร์ น้ำมันรถต้องเต็มถัง ความสามารถพิชิตโค้งของผู้ขับ  และมี GPS พกไปด้วยยิ่งเยี่ยม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น