วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เที่ยวพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์

                                                                เรือนรับรอง




                          บนดอยบวกห้า ตำบลสุเทพ เชียงใหม่ เป็นที่ตั้งของพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ที่ทรงใช้ประทับยามเสด็จมาเยี่ยมราษฎร สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2504 และเปิดให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าชมความงามของพรรณไม้นานาชนิด ตั้งแต่เวลา 8.30 ถึง 15.30 น. หยุดพักชมช่วงเวลาเที่ยงถึงบ่ายโมง  ทุกวัน โดยต้องแต่งกายสุภาพเท่านั้น หาไม่แล้วต้องเช่าผ้าถุงผ้านุ่งห่มเข้าไปคนละ  15 บาท และค่าเข้าชมอีกคนละ 20 บาท มีรถกอล์ฟบริการพร้อมคนขับบรรยายสถานที่ต่าง ๆ ใช้เวลาประมาณ 50 นาที ค่าบริการ 300 บาท นั่งได้คันละ  3 คน เหมาะสำหรับผู้ไม่อยากเดินหรือมีเวลาจำกัดในการท่องเที่ยว


                            ที่นี่อยู่ห่างจากดอยสุเทพประมาณ 4 กม. มีความสูงเหนือจากระดับน้ำทะเลประมาณ กว่า 1,300  เมตร เนื้อที่โดยรอบพระตำหนักประมาณ 400 ไร่ นั้น แบ่งเป็นบริเวณที่ เปิดให้นักท่องเที่ยว ได้ชื่นชมประมาณ 200 ไร่   คำว่า “ดอยบวกห้า” เป็นคำพื้นเมือง ดอย คือภูเขา บวก คือ หนองน้ำ ห้า คือ  ต้นหว้า รวมความหมายคือ ที่ยอดดอยแห่งนี้มี หนองน้ำอุดมไปด้วยต้นหว้าขึ้นปกคลุมทั่วบริเวณ นั่นเอง

เรือนปีกไม้ที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ ฯ
ทางเดินเข้าชมตัวพระตำหนักภูพิงค ฯ ที่ก่อสร้างแบบเรือนหมู่  ยกพื้นสูง ใช้เวลาในการก่อสร้างเพียง 5 เดือน

เขตพระราชฐานหวงห้าม จึงถ่ายแค่บันไดขึ้นมาเป็นที่ระลึก

กุหลาบที่นี่ดอกใหญ่มาก เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะบานเต็มตาไปหมดในเดือนมกราคมค่ะ
อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ไว้ใช้ในบริเวณพระตำหนัก ด้านซ้ายจะเห็นพลับพลาไม้สักทองที่ประทับ น้ำพุกลางอ่างที่เห็นประกอบเสียงดนตรี ชื่อน้ำพุ " ทิพย์ธาราแห่งปวงชน "
พระตำหนักสิริส่องนครพิงค์ หรือ พระตำหนักยูคาลิปตัส เนื่องจากใช้ไม้ยูคา มาสร้างแบบ Log Cabin
พระตำหนักพยัคฆ์สถิต สร้างแบบ Log Cabin ด้วยไม้ยูคา ที่ประทับของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ









                 ย้ำเตือน    เดือนมกราพกพาเสื้อกันหนาว ใส่ยาวงดสายเดี่ยวกระโปรงสั้น  ไปให้ทันปิดพักเที่ยง จะได้ไม่เสี่ยงพลาดชมพระตำหนักค่ะ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น