วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

มารยาทในการทำบุญ



                              ได้มีโอกาสไปทำบุญถวายภัตตาหารเพลที่โรงพยาบาลสงฆ์เป็นครั้งแรก เนื่องจากแต่ก่อนทุก ๆ ปีเคยทำบุญแต่ที่วัด ต้องเตรียมการหลากหลายอย่าง จองวัน จองสถานที่จัด จัดหาว่าจ้างทำอาหารหวานคาวสารพัด อีกทั้งถ้วยชามหม้อไหพร้อมสรรพ หลัง ๆ แม่ค้าทำอาหารเริ่มเล่นตัว ต้องขั้นต่ำ 100 หัวขึ้นไปจึงจะรับทำกับข้าวให้ วุ่นวายหลาย เปลี่ยนไปทำที่โรงพยาบาลสงฆ์ พบว่าสะดวกสบายง่ายดายกว่ากันมาก จะทำบุญวันเกิด สะเดาะเคราะห์ อุทิศส่วนกุศลผู้ล่วงลับ ไม่ต้องจองวันเวลา จัดหาอาหารให้ยุ่งยาก พร้อมสะดวกวันใด ไปได้ตลอด ที่นี่จะจัดทำบุญ 2 รอบ คือเช้า 6.30 น. และเพล 10.00 น.หากเราไม่เตรียมอาหารไปเอง ที่นี่มีบริการเพียงจ่ายเงิน 40 บาทต่อพระ 1 รูป เราเตรียมมาแค่ดอกไม้ธูปเทียนซองปัจจัย 9 ชุด

                               วันที่ไปพบว่ามีคนมาทำบุญกันมากมาย เต็มห้องที่เรียกว่า "หอฉัน" แต่ไม่แออัด ที่นี่มีแอร์เย็นฉ่ำสบายทั้งพระสงฆ์และผู้มาทำบุญ มีถาดสำหรับใส่ดอกไม้ธูปเทียนและขันกรวดน้ำจัดวางให้บริการอย่างพอเพียง กวาดตามองไปรอบ ๆ กว่า 100 คนที่มาส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ แต่งกายสุภาพสมวัย มาสะดุดตาก็แต่เพียงหญิงวัยสาว 1 คนข้างหน้า เธอมาทำบุญหรือมาเดิน catwalk ชุดเกาะอกจะหลุดอกมิหลุดแหล่ เป็นที่น่าทัศนายิ่งนัก สายตาทุกคู่ที่มองเธอ ใช่ว่าจะชื่นชม แอบจะเวทนาที่ไม่รู้จักมารยาทหรือกาละเทศะ พระกำลังฉันเพล แต่มีนางแบบมาเดินไปมาผ้าคลุมไหล่หลุด ๆ หล่น ๆ  นี่คิดอยู่ว่าคงจะ in กับละครหลังข่าว ทวิภพ เลยนึกว่าเดินอยู่ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นแน่ ๆ หรือว่าหลุดจากกระจกเข้ามาในโลกปัจจุบัน

                                 ฉันเกิดไม่ทันยุคทวิภพ จึงกลับมาดูละครหลังข่าวอีกครั้ง ก็ยังเห็นว่า คนไทยไปทำบุญยังไงก็แต่งกายมิดชิดสุภาพเรียบร้อย มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว จะนุ่งผ้าเกาะอกห่มสไบก็แต่ที่บ้านเท่านั้น ไม่ว่านายว่าบ่าว หรือโรงพยาบาลสงฆ์ไม่ใช่วัดวาอาราม ได้รับการยกเว้นแต่งอย่างไรมาทำบุญก็ได้ จึง search ข้อมูลดู ไม่มีระบุ แสดงว่าใส่อะไรมาทำบุญก็ย่อมได้นั่นเอง  สาธุ.....



.



Tips   พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า " การดูแล และอุปัฏฐากพระภิกษุไข้ (เจ็บไข้ได้ป่วย) อานิสงส์เท่ากับได้อุปัฏฐากเราตถาคต "    ร่วมบริจาคทำบุญกับโรงพยาบาลสงฆ์ ช่วยเหลือพระอาพาธ ผ่าน ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาถนนศรีอยุธยา บัญชีฝากออมทรัพย์ เลขที่ 013-185026-1 ชื่อบัญชี  " เงินบริจาคบำรุงโรงพยาบาลสงฆ์ " 



(ขอบคุณภาพสวย ๆ จาก เวบ thaifilm.com)  

     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น