วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

อยากเป็นหนี้ Bank ต้องทำอย่างไร








                                อยากมีบ้านอยู่อาศัยสักหลัง รถใหม่สักคัน เครื่องใช้ไฟฟ้า Ipad  Laptop แต่เงินไม่พอจะทำอย่างไร ต้องหาแหล่งกู้เงินจากสถาบันการเงินสักแห่ง พอเดินเข้าไปปรึกษา ขอเอกสารต่าง ๆ มากมายจนปวดหัว หาจนเหนื่อย พอได้ครบยื่นไปก็ไม่ผ่านการอนุมัติอีก ทำยังไงล่ะทีนี้

                                จากที่เคยมีประสบการณ์ชีวิตผูกพันกับสถาบันการเงินมาก่อน  จึงรู้ว่าทำอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จในการเป็นลูกหนี้ ว่ากันเป็นข้อ ๆ เลย

1.บัตรประชาชน  เจ้าเลข 13 หลักในบัตรประชาชนของเรานี่ละ ที่จะบอกตัวตนความเป็นเราอย่างดีทีเดียว ไปก่อหนี้ผูกพันไว้ที่ไหน อย่างไร ก่อนขอสินเชื่อใหม่ทุกครั้ง หนี้เก่าต้องไม่มีประวัติด่างพร้อย เพราะธนาคารจะให้เราลงนามยินยอมเปิดเผยข้อมูลเครดิตบูโร blacklist ต่าง ๆ  หนี้ในนามเรา หนี้คนอื่นที่เราไปค้ำประกันไว้ให้ หนี้บัตรเครดิตหลาย ๆ ใบ โปะกันไปโปะกันมา สินเชื่อเงินด่วน ๆ ทั้งหลาย ต้องไม่มีการผิดนัดชำระหนี้ ผู้ให้กู้จะมองว่า หากคุณเคยผิดนัดครั้งหนึ่งแล้ว มีหรือที่จะไม่เกิดขึ้นอีก ต้องมีวินัยในการชำระหนี้มาก ๆ ค่ะ

2.ทะเบียนบ้าน เราเป็นเจ้าบ้านหรือผู้อาศัย มีบ้านแล้วจะซื้ออีกหลัง 2 หลัง เพื่ออะไร อยู่เอง ให้เช่า เก็งกำไร ทำงานบางเขน ซื้อบ้านบางนา สอนหนังสืออยู่รังสิต แต่ซื้อคอนโดสุขุมวิทอโศก ไกลคนละทิศ วัตถุประสงค์ต้องชัดเจน เพราะอัตราดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านอยู่อาศัยนั้นถูกมาก ๆ เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้อยากมีบ้านของตนเอง  สถาบันการเงินจึงต้องพิจารณาอย่าง very very ละเอียด

3.Slip เงินเดือน สำหรับมนุษย์เงินเดือน ใบแสดงรายได้ของเราต้องน่าเชื่อถือ ยิ่งพิมพ์ออกมาจากระบบ  computer payroll ยิ่งดี รายละเอียดใน slip เงินเดือน หักค่าโน่นนี่จิปาถะจนแทบไม่เหลือเม็ดเงินเลย อย่าได้ริมาขอสินเชื่อให้ยาก ต้องมีเหลือใช้เหลือเก็บเหลือออม อย่างน้อยต้องเลข 5 หลัก เพราะค่าผ่อนชำระหนี้ต่อเดือนอย่างต่ำ ๆ ก็หลักพันแล้ว และที่สำคัญตัวเลขใน slip ต้องสัมพันธ์อันดีกับ statements เงินเดือนด้วย

4.Statements อันนี้สำคัญสุด ๆ ใครที่รับเงินเดือนเป็นเงินสด ไม่มีการผ่านระบบ payroll กับธนาคาร ลืมไปได้เลยที่จะเดินเข้ามาขอกู้เงิน เพราะอะไรเหรอคะ ก็ไม่มีหลักฐานรองรับที่แน่นอน  statements เงินเดือนที่ดีต้องมีการเข้าบัญชีทุกเดือนสม่ำเสมอ ไม่ต่ำกว่า 6 - 12  เดือนย้อนหลัง มีเบิกถอนใช้บ้างแต่ต้องมีเหลือเก็บ ไม่ใช่เข้าปุ๊บ ถอนปั๊บจนเหลือ 10 บาท 20 บาท จะเอาที่ไหนมาจ่ายหนี้คืนเขาล่ะ ส่วนผู้ที่ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว ค้าขายต่าง ๆ  ร้านชำ ร้านอาหาร ร้านก๋วยเตี๋ยว ต้องขยันนำเงินรายได้ไปเข้าธนาคารทุก ๆ วัน เพื่อสร้าง statements ให้สอดคล้องกับรายได้ประจำวันจากการทำมาหากิน มีสมุดรายรับ-รายจ่าย ใบเสร็จการค้าต่าง ๆ ไว้ประกอบเหตุผลที่มา-ใช้ไปของเงินออมเพื่อให้ผู้ให้เงินกู้วิเคราะห์พิจารณาอนุมัติ  บางคนนำเงินเข้าบัญชีนาน ๆ ครั้ง ครั้งละจำนวนมาก ๆ บอกเป็นรายได้พิเศษ ก็ต้องแสดงหลักฐานที่เชื่อถือได้จริง ๆ แนบด้วยค่ะ

                               แค่ 4 ข้อจิ๊บ ๆ นี่เอง และถ้าหากว่าคุณดีพร้อมครบทั้งหมดแล้วละก็  รับรองได้เป็นลูกหนี้แน่นอนค่ะ







Tips
                     อย่ายื่นสำเนาบัตรประชาชนของเราให้ใครไปแบบง่าย ๆ  จงขีดเส้นขนานคู่ลงบนบัตรประชาชนและระบุเฉพาะเจาะจงว่า " ใช้เพื่อ........" ลงไปในเส้นคู่ขนานนั้นทุกครั้ง ถ้าไม่อยากเป็นหนี้โดยไม่รู้ตัวค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น