วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

ออกกำลังกายของคนวัย (ไม่) เยาว์








                              การออกกำลังกาย เป็นสิ่งจำเป็นต่อคนเรามาตั้งแต่เด็กเล็ก จะเห็นว่าเราได้รับการสอนให้ออกกำลังกายกันตั้งแต่อนุบาล จนจบมัธยมอุดมศึกษา ต่อมาทำงานก็ยังมีสถาน Fitness , สวนสาธารณะให้บริการ  แต่พอเมื่อเราแก่ตัวขึ้นเข้าใกล้เลข 60 ความขยันเรี่ยวแรงในการออกกำลังก็จะถดถอยลง ๆ แขนขาอ่อนล้าหย่อนยานเสื่อมสภาพไปหมด วัยนี้ก็ยังควรต้องหาเวลาออกกำลังกาย อย่าได้ขาด ว่าแต่ทำอะไรได้บ้างล่ะจึงจะปลอดภัย

1.เดินเร็ว เดินจ้ำ ลีลาศจังหวะเบา ๆ หรือวิ่งเหยาะ ๆ วันละ ครึ่งชั่วโมงพอเหงื่อซึม  อย่าหักโหมหรือฝืนมากไป ยิ่งหาเพื่อนร่วมเดินด้วยคุยไปด้วยยิ่งดี (หากเป็นลมไปจะได้ช่วยเหลือกันได้ อิอิ)

2.ว่ายน้ำ ไปมาอย่างเบา ๆ หรือแช่ตัวในน้ำ อย่าว่ายจนหอบหรือหายใจไม่ทันคิดว่าตัวเองเป็นนักกีฬาแข่งขันเชียว

3. หากเลยวัย 60 เป็น 70 80 ให้ออกกำลังโดยยืนแกว่งแขนอยู่กับที่ก็พอแล้ว ทำได้ 30 นาทีก็เจ๋งสุด ๆ แล้ว

4.ฝึกโยคะ ไท้เก็ก ช่วยบริหารกล้ามเนื้อแขน บ่า ไหล่ คอ เฉพาะท่าพื้นฐานที่ทำไหวแค่นั้นไม่ต้องท่าพิสดารพันลึกขนาดเคท ไบรโอนี่ ทำเช้า ทำเย็น สัก 7-10 ครั้ง

5.ยกดัมเบลเบา ๆ เหนื่อยก็พัก พักแล้วยกใหม่ ทำสัก 3 รอบ ๆ ละ 10 ครั้ง ยกขึ้นยกลงไม่ต้องใช้ขนาดหนักมาก เดี๋ยวแขนหักเสียก่อน หรือไม่ก็หอบ หัวใจเต้นแรงหน้ามืดเป็นลมไปอีก  เอาขนาด 1-2 กก.ก็เพียงพอแล้ว

6.อย่าแม้แต่คิดจะไปเล่นกีฬาที่ต้องใช้ความว่องไวมาก เช่นแบด เทนนิส แต่ถ้าคิดว่าตัวเองยังเจ๋งก็ไม่ว่ากัน

               ทำให้สม่ำเสมอทุก ๆ วัน หรือเว้นวัน หรือ 2 วันในหนึ่งอาทิตย์  ร่่างกายของคนสูงวัยก็จะแข็งแรง กระปรี้กระเปร่า สุขภาพจิตใจดีมีแรงไปท่องเที่ยวได้อีก







(credit ภาพ thefitfem , movementmedicine)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น