วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

หมายศาล






                            เมื่อใครคนใดก็ตามไปทำเรื่องก่อหนี้ก่อสินไว้กับเจ้าหนี้ทั้งในระบบ เช่น ธนาคาร สถาบันการเงิน หรือนอกระบบ เช่น เจ้าหนี้ที่คิดดอกเบี้ยเป็นรายวันก็ตาม หากผิดนัดไม่ชำระหนี้ให้เขา ไม่เพียงแค่ดอกเบี้ยหรือรวมเงินต้น เจ้าหนี้มีสิทธิฟ้องร้องต่อศาลให้บังคับชำระหนี้คืน เมื่อนั้นแหละหมายศาลก็จะบังเกิดขึ้น

                            หมายศาล คือ เอกสารหรือแผ่นกระดาษที่ออกมาจากศาล สั่งให้เจ้าหนี้/โจทก์ กับลูกหนี้/จำเลย ไปขึ้นศาล หรือสั่งให้บุคคลไปเป็นพยานในศาล  หรือขอเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ส่งให้ศาล  ตามวัน เวลา สถานที่ ที่กำหนดโดยเคร่งครัด เพื่อเจรจากับเจ้าหนี้/โจทก์ ต่อหน้าผู้พิทักษ์ความยุติธรรม โดยผู้รับต้องลงนามรับหมาย ฯ

                            คนที่เห็นหรือไม่เห็น รับหรือไม่ได้รับ ไม่ยอมลงนามรับหมายศาลที่ทางศาลส่งมาให้  ไม่ใช่ว่าจะสามารถหลบหลีกหนีภาระหน้าที่ในฐานะลูกหนี้/จำเลยไปได้เลย   เจ้าหนี้ยังมีสิทธิดำเนินคดีต่อไปฝ่ายเดียวจนสิ้นสุดคดีได้ในศาล โดยที่ลูกหนี้ไม่ยอมไปชี้แจงเหตุผลต่อรองเพื่อให้เรื่องหนักกลายเป็นเบา

                            และไม่เพียงแค่นั้น เมื่อลูกหนี้คิดว่าเอาทรัพย์สินของฉันที่ยึดไว้ไปขายใช้หนี้สิ ก็ยังไม่รอดตลอดหลอก เพราะถ้าทรัพย์ของคุณด้อยค่าด้อยราคา หนี้ก็จะไม่หมด เหลืออีกเท่าไร ยังตามล้างตามเช็ดราวีคุณไปจนถึงที่สุด ยิ่งถ้ามูลหนี้สูง ๆ มีสิทธิถึงฟ้องล้มละลายต่ออีกด้วย เงินเดือนเอย บ้านเอย รถยนต์เอย หมด หมด หมด มีแต่เสียกับเสีย

                            เผชิญหน้าอย่างเข้มแข็ง ยอมรับปัญหา ไม่หนีหน้า ไม่เหนื่อยใจ


(ขอบคุณภาพจาก learners.in.th)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น