วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2556

6 เมืองเที่ยวได้ไม่ง้อทัวร์




                                ใครที่เบื่อการท่องเที่ยวแบบมีตารางเวลากำหนด ตื่นตามไกด์สั่ง หก เจ็ด แปด (หกตื่น เจ็ดกิน แปดออกเดินทาง) เบื่อการแนะนำตัวบนรถกับลูกทัวร์คนอื่น ๆ เบื่อการเล่นเกมส์ต่าง ๆ นานา อยากจะไปตรงไหน นานเท่าไร ตื่นตามใจฉันเอง มาแบกเป้ ลากกระเป๋าเที่ยวแบบไม่ง้อทัวร์กันดีกว่า อิสระและสนุกดี 
                                6 เมืองที่จะบอกต่อไปนี้เที่ยวได้ไม่ง้อทัวร์กันเลยค่ะ เพราะการเดินทางไปไหนของเขามีรถไฟฟ้าบริการอย่างดีตลอดทุกเส้นทาง

1.โคเปนเฮเกน เดนมาร์ก



pic. from hotels.com
          
                    รถไฟฟ้าที่นี่เรียก Metro เป็นระบบอัตโนมัติไร้คนขับ ขึ้นได้จากสนามบินเข้าตัวเมือง ใช้เวลาเพียง 14 นาที จะไปส่วนไหนของเมืองใช้บริการ Metro ได้อย่างสบายง่ายดายตลอดทั้งวัน และมีสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟที่วิ่งออกนอกเมืองอีกด้วย ระบบประตูรถจะเปิดปิดตามเวลาที่กำหนด แม้จะมีผู้โดยสารรอที่จะขึ้นอีกก็ตาม ให้รอขบวนต่อไปแทน  รถไฟของโคเปนเฮเกนจัดอันดับเป็นรถไฟที่สะอาดที่สุด




2.ฮ่องกง



                          แค่ซื้อบัตร Octopus ใบเดียว คุณก็ท่องได้จนทั่วฮ่องกงด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน( MTR ) รถบัส รถ Taxi และใช้จ่ายซื้อสิ่งของต่าง ๆ ได้ด้วย

3.ปารีส ฝรั่งเศส



                            รถไฟฟ้าของปารีส เรียก  Métro เหมือนกัน บริการประชาชนมากว่า 110 ปี มีความยาว 214 กิโลเมตร  14 สาย 300 สถานีเชื่อมต่อกับสถานีที่วิ่งออกเมืองรอบนอกปารีส


4.กรุงโซล เกาหลีใต้


                             Subway สุดยอดรถไฟใต้ดินที่มีความยาวถึง 287 กิโลเมตร 14 สาย ครอบคลุมทั่วเมือง ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวซื้อของ shopping ในกรุงโซลที่คนไทยชอบไปกันสะดวกสบายง่ายดายไปหมด  มีสัญญาณบอกรถเข้าเทียบชานชลา  Internet WIFI ความเร็วสูงที่ให้บริการทุกที่ แถมค่ารถไฟ Subway ก็ถูกแสนถูกอีกต่างหาก ว่ากันว่าวันหนึ่ง ๆ มีผู้ใช้บริการกว่า 8 ล้านคนทีเดียว



5.ลอนดอน อังกฤษ


           
                              เพิ่งจะมีประสบการณ์ท่องเที่ยวด้วยตนเองกลับมาเมื่อปลายปีที่แล้ว ยอมรับในระบบขนส่งมวลชนของเขามาก จะไปไหนแห่งใดนอกในลอนดอน กว่า 400 กิโลเมตร ใช้บริการรถไฟหรือเรียกว่า  Tube หรือ Underground ที่เก่าแก่ที่สุดและดีที่สุดในโลกได้สบายมาก ๆ 


 สุดท้าย 6.โตเกียว ญี่ปุ่น




                              พอ ๆ กับกรุงโซล ผู้คนใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือเรียกว่า Subway มากกว่า 8 ล้านคนต่อวัน เนื่องจากสะดวกรวดเร็ว มี 13 สาย 274 สถานี ความยาวกว่า 328 กิโลเมตร เป็นรถไฟฟ้าที่สะอาดมาก ๆ ทั้งตัวรถและสถานี เก้าอี้นั่งมีระบบความร้อนให้อบอุ่น  การสื่อสารทั้งภาษาญี่ปุ่น อังกฤษ ไม่มีหลงทางแน่นอน และคนญี่ปุ่นไม่มีทำงานสาย เพราะรถไฟฟ้าของเขาตรงต่อเวลาเป๊ะมาก ๆ

pic.from edition.cnn.com

                                ปีนี้วันหยุดคนไทยเยอะซะด้วย จัดวันสะพายกระเป๋าเที่ยวไม่ง้อทัวร์กันไปเลย อย่าลืมพกแผนที่ คู่มือท่องเที่ยวของแต่ละเมือง และสำคัญ  pocket money ไปด้วยค่ะ

pic. from facebook



(ขอบคุณข้อมูลจาก Posttoday 25/1/13, ภาพจาก WIKIPEDIA )


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น