วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

มะเร็งร้ายกับสุนัขแสนรัก





                        โรคบางอย่างที่เกิดขึ้นกับคน สัตว์เลี้ยงก็อาจเป็นได้ อย่างเช่น มะเร็งตัวร้าย

                         วันก่อนจับ ๆ คลำ ๆ ตามตัวเจ้าสุนัขที่บ้าน พบก้อนบริเวณใต้คอ ใหญ่ประมาณไข่นกกระทาได้ ไม่นิ่งนอนใจ เดี๋ยวประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนตัวก่อน ๆ ที่มัวชักช้า รีบพาไปหาสัตวแพทย์ ทำการ X - ray กับเจาะเลือดไปตรวจ ผลปรากฎว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ใจห่อเหี่ยวเลย ไม่นึกว่าสุนัขก็เป็นกับเขาด้วย

                         หมอแจ้งว่าต้องทำเคมีบำบัด หรือที่เรียก คีโม ทั้งหมด 25  ครั้ง โดยการฉีดยาเข้าเส้น สลับกับการป้อนยาทางปาก ทุกอาทิตย์ติดต่อกัน โดยจะต้องดูอาการในแต่ละอาทิตย์ว่า แพ้ยาหรือไม่ เช่น อาเจียน หอบอย่างหนัก ผลตรวจเลือดไม่ปกติ เม็ดเลือดขาวจาง เม็ดเลือดแดงน้อย ต้องเว้นอาทิตย์นั้น ๆ ไปก่อน เมื่ออาการดีขึ้น ๆ พ้นสัปดาห์ที่ 10 การให้คีโมก็สามารถเว้นอาทิตย์ได้

                         เรื่องอาหารของเจ้าสุนัขเช่นกัน ให้งดอาหารเม็ด อาหารกระป๋องทุกอย่าง หันมาให้แบบชีวจิตแทน นั่นคือ ให้กินข้าวกล้อง คลุกเนื้อปลา เช่นปลาทู หรือ ไก่ต้มฉีกฝอย ๆ ผสมคลุกกับน้ำซุปผักต่าง ๆ อันนี้ได้ผลดีมาก หลังจากปรับเปลี่ยนอาหารแล้ว อาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ยิ่งได้ผสมใบหญ้าปักกิ่ง หรือใบฮวานง็อกของเวียดนามต้มในน้ำซุปผสมโครงไก่ หรือ กระดูกซุป เหยาะเกลือนิดหน่อยพอออกรส อย่าใส่เค็มเกินไปจะไม่ดีต่อสุขภาพ



ใบฮวานง็อก
หญ้าปักกิ่ง

                                   ระหว่างการให้คีโมรักษา แพทย์จะจ่ายยาบำรุงต่าง ๆ ช่วยเสริมกัน ที่เห็นจะได้แก่ วิตามิน E 400 , Fish Oil , ยาบำรุงเลือด บำรุงตับ วิตามิน B 1 6 12 , ยาลดความดัน  ยาบำรุงขน (อันนี้คงกันร่วงหลังให้เคมีบำบัด) ฯลฯ สรุปยาเยอะมาก อิ่มข้าวแล้วยังจุกยาหลังอาหารอีก



ขนของเจ้าอ้วนของเรายังดีอยู่

                                   ผ่านมาเป็นคีโมครั้งที่ 8 แล้ว อาการเจ้ายอมยุ่งดีวันดีคืน จากที่ลุกเดินไม่ไหว นอนซึมนอนซม ขึ้นรถไปหาหมอเองไม่ไหวต้องช่วยยกขา ขึ้นบันไดลงบันไดก็ไม่ไหว (ไม่รู้อ้อนหรือเปล่า) ยามนี้วิ่งเล่นสนุกสนาน กระโดดขึ้นรถรีบไปหาหมอทุกครั้ง ก้อนที่คอและตามตัวที่คลำพบก็หายไป ผลตรวจเลือดดีขึ้นทุกครั้ง ตับ ไต ปกติ คีโมที่ให้ก็ไม่รู้สึกแพ้หอบอาเจียนอีกต่อไป 

                                   มุ่งมั่นสู้ต่อไปจนถึงครั้งที่ 25 





คีโมทางเส้นเมื่อ มีค.56 (update)

20 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ พอดีผมได้ค้นหาเกี่ยวกับมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในสุนัข

    น้องหมาโกลเด้นสุดรักที่บ้านเพิ่งตรวจพอว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เลยอยากจะทราบว่า น้องที่บ้านตอนนี้รักษาถึงขั้นไหนแล้ว และรักษาที่ไหนครับ อาหารการกินให้น้องกินอะไรบ้าง แล้วน้องมีอาการแพ้คีโมมั๊ยน่ะครับ

    รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รักษาที่ รพ.สัตว์สุวรรณชาติ (โครงการในหลวง) ที่ถนนรามคำแหง ตรงข้ามสัมมากร ทำคีโมครบ 25 ครั้งแล้วเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ไแพ้อาเจียนแค่ช่วงแรก ๆ คุณหมอจะสลับยาฉีด ยากิน ยาเข้าทางเส้น ทุกอาทิตย์ค่ะ ไม่มีแพ้แต่อย่างใด หายดีแล้วค่ะ แต่มียาบำรุง คุณหมอไม่นัดแล้วแต่ให้คอยระวังอาจจะกลับมาอีก ต้องไปตรวจเช็ค

      ลบ
  2. สอบถามหน่อยครับ ใบฮวานง็อกกับหญ้าปักกิ่งนี่ ให้ควบคู่กับอาหารพร้อม ๆ กับให้คีโมไปด้วยหรือเปล่าครับ

    เย็นนี้จะพาน้องไปหาหมอซึ่งเป็น หมอมะเร็งจาก รพส.เกษตร เขามาเปิดคลีนิคใกล้ ๆ บ้านพอดี ตอนนี้ผมหาต้น ใบฮวานง็อก หญ้าปักกิ่ง แปะตำปึง ต้นใบย่านางมาได้แล้ว เลยกำลังหาและศึกษาข้อมูลว่า พืชสมุนไพรเหล่านี้ เราสามารถให้ควบคู่กับการทำคีโมได้หรือไม่ เพราะอ่าน ๆ มาจากหลายที่ เขาบอกว่า สมุนไพรจะเป็นยาเย็น ส่วนคีโมเป็นยาร้อน ถ้าใช้ควบคู่กันแล้วจะไปทำงานขัดขวางกัน ผมก็เลยไม่แน่ใจว่าจะเอายังไงดี แต่เย็นนี้คงพาน้องไปลองพูดคุยกับหมออีกทีน่ะครับ

    ตอนนี้แฟนก็ทำอาหารให้กินเอง เป็นพวกปลาผสมกับผักต่าง ๆ เช่น ฟังทอง บ๊อคเคอรี่ แครอท กำหล่ำปลี แล้วก็สลับมือให้กิน n/d ที่เป็นอาหารสำหรับน้องหมาที่เป็นมะเร็ง

    หากไม่เป็นการรบกวนจนเกินไป จะรบกวนขอเบอร์โทรได้มั๊ยครับ เผือจะโทรสอบถามข้อมูล

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สมุนไพรทั้งสองชนิด search ข้อมูลจาก google และนำมาใช้ควบคู่กันค่ะ โดยสับละเอียดต้มในน้ำซุป คลุกกับข้าวคลุกปลาทู งดอาหารเม็ด อาหารกระป๋องทุกชนิด คุณหมอแนะนำให้ทานชีวจิต ข้าวกล้อง ปลาต่าง ๆ ใบที่คุณหามา ไม่น่าจะใส่ทุกอย่างพร้อม ๆ กัน จะตีกันยุ่ง คิดว่าให้ทีละอย่างสองอย่างพอค่ะ

      เขียนมาคุยกันได้ค่ะ email - cvaikierti@yahoo.com

      ลบ
  3. ผมก็รักษาที่สุวรรณชาดอยู่ (แต่ตัวผมอยู่ฉะเชิงเทรา) ค่าใช้จ่ายเป็นยังไงมั่งครับ ของผมจะไป ultrasound เย็นนี้ อาทิตย์ก่อนตรวจชิ้นเนื้อ เป็นเซลล์มะเร็ง ท้องเสียตลอด ไม่รู้ลามไปถึงไหนแล้ว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องไปพบแพทย์ตามนัดทุกอาทิตย์ ค่ายา + รักษา ประมาณครั้งละ 2,000 บาทขึ้นไป อาทิตย์ไหนให้คีโมจะเพิ่มเป็น 4,000 - 6,000 บาทต่อครั้งค่ะ ถ้าต้องนอน รพ.ให้คีโมทางเส้นเลือด (มีแบบฉีด แบบกิน และเข้าเส้นสลับกันไป) จะมีค่ากรง อาหาร ตามขนาดสุนัขค่ะ

      ลบ
    2. อยากได้เบอร์ขอคำปรึกษาด้วยคนคะ พอดีหมาเป็นมะเร็งเต้านมพึ่งให้คีโมไปเข็ม เค้าจะกินแต่ขนมสุนัข อาหารไม่ค่อยจะยอมกินแล้วคะ

      ลบ
    3. ช่วงให้คีโมใหม่ ๆ จะแพ้ยา อาหารที่ให้เลยปรับเปลี่ยนเป็นน้ำซุปผักกับข้าว เลิกอาหารเม็ดทั้งหมด ขนมสุนัขไม่นิยมให้ค่ะ พยายามให้อาหารเขาทีละน้อย ๆ พอดีตัวที่บ้านกินเก่งค่ะ แต่ก็สุดท้ายสู้โรคร้ายไม่ไหว พากันจากไปหลังคีโม 6 เดือนค่ะ

      ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ เขียนมาคุยได้

      ลบ
  4. น้องหมาเป็นมะเร็งหลอดเลือดคะ มีก้อนโตขึ้นที่คอ ผ่าตัดไป 1 ครั้งคะ ผ่านไป 6 วัน เจ้าก้อนมะเร็งกลับมาอีกคะ ครั้งล้าสุดเมื่อวันที่ 11/12/59 ไปหาหมอ ให้น้องเจาะเลือดตรวจ และหมอให้น้องได้คีโมทางเส้นเลือด1 ครั้งคะ
    อยากทราบว่า อาหารน้องควรปรับเปลี่ยนอะไรมั้ยคะ ควรจะเลิกกินอาหารเม็ดมั้ยคะ ปรับไปกินข้าวกล้องอย่างเดียวดีกว่าไหมคะ รบกวนด้วยนะคะ สงสารน้องมากกไม่รู้จะปรึกษาใครดีคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เรียนคุณสมรวรรณ

      ก่อนอื่นต้องบอกว่าต้องเตรียมใจไว้ล่วงหน้านะคะ โรคนี้ยังไงก็ไม่หายขาด แต่เราจะพยายามช่วยให้เขาได้อยู่กับเราให้นานที่สุดค่ะ หมั่นไปหาหมอตามนัดสม่ำเสมอ เรื่องอาหารเม็ดนั้น ตัวที่บ้านตอนเขาป่วยเราค่อยๆปรับเปลี่ยนค่ะ ให้เขากลับมากินอาหารสดๆใหม่ๆไม่ปรุงแต่งเคมีใดๆ เช่นข้าวสวย น้ำต้มผัก ปลา เขาก็ดีมีชีวิตชีวาขึ้นค่ะ ร่วมกับยาและคีโมของคุณหมอ ซึ่งก็บอกเราว่ายังไงโรคก็จะวนกลับมาอีก ตอนนั้นก็ใจคอห่อเหี่ยวค่ะ สุดท้ายก็จากไป
      เอาใจช่วยนะคะ ขอให้น้องอยู่กับเรานานๆ ที่สุดและไม่ทรมานค่ะ

      ลบ
  5. ขอบคุณมากๆเลยนะคะ
    วันนี้ 18/12/59 คุณหมอนัดตรวจ หลังจากได้รีบคีโมไปเมื่อวันที่11คะ ผลตรวจเลือดไม่ค่อยดี ส่วนก้อนเนื้อโตขึ้นเล็กน้อยคะ แต่ไม่เร็วเท่าที่ผ่านมา คุณหมอแจ้งว่า เนื้อตัวนี้ไม่ตอบสนองกับคีโมที่ให้ไปคะ อาจจะต้องปรับมาเป็นการทานยาแทนเพื่อให้มันขยายช้าลงคะ ...รู้สึกใจสลาย..แต่ก้อพยามเข้าใจคะ ตอนนี้ก้อพยายามให้น้องอยู่กับเราให้ นานๆคะ ยังไงขอบคุณอีกครั้งนะคะที่เป็นกำลังใจให้ะคะ ช่วยได้มากๆเลยคะ

    ตอบลบ
  6. น้องหมาที่บ้านอายุ13ปีชิสุ เป็นมะเร็งเต้านมผ่าไปแล้ว2ครั้งยังไม่ถึงเดือนหมอนัดผ่าครั้งที่3ไม่รู้จะผ่าดีหรือไม่กลัวน้องจะรับไม่ไหวเนื่องจากอายุมากแล้ว

    ซึ่งหมอ ยังไม่แนะนำให้คีโม และไม่มียา นอกจากยาบำรุงเลือด ยาปฎิชีวนะลดบวม กินก่อนและหลังผ่า ไม่มียาในการรักษาให้เฝ้าระวังอย่างเดียว หากมีก้อนเนื้อขึ้นมาแล้าค่อยพามาหาใหม่









    ยาในการรักษา สงสารเค้ามากไม่รู้จะทำอย่างไรดี ตอนนี้ยังทานได้ปกติกินเก่ง นอนเก่ง







    ตอบลบ
  7. น้องหมามีเหงือกงอกออกมาและมีกลิ่นเหม็นค่ะไปตัดมาแล้ว2ครั้งค่ะ เมื่อ1เดือนที่แล้ว และตอนนี้ เหงือกที่งอกก็ใหญ่นูนขึ้นมานิดหนึ่งค่ะ. และต่อมาคลำเจอก้อนเท่าไข่นกกระทาที่ใต้คางค่ะ ประมาณ 2 อาทิตย์แล้ว และเมื่อคืนนี้น้องหมาอาเจียนเอาอาหารออกมาหมดเลยค่ะ อาเจียนทั้งหมด 6ครั้งได้ในตอนกลางคืน. ส่านกลางวันก็อาเจียนอีก3ครั้งได้แต่มีแต่น้ำที่เป็นฟองและน้ำค่ะ. เพราะน้องไม่ทานอะไรเลยวันนี้.สภาพน้องหมาเหมือนแข็งแรงเดินทั่วบ้านเลยค่ะ. อย่างนี้น้องเป็นอะไรมากไหมค่ะ และจะต้องทำอย่างไรค่ะ

    ตอบลบ
  8. อย่านิ่งนอนใจ รีบพาไปพบสัตวแพทย์เลยค่ะ จะได้เจาะเลือดตรวจดูอาการ ปรึกษาคุณหมอ รักษาแต่ยังเป็นไม่มาก เขาจะได้อยู่กับเรานาน ๆ ค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

    ตอบลบ
  9. แคปซูลหญ้าปักกิ่ง , ตรีผลา ลองค้นดูนะคะคิดว่าอาจช่วยบรรเทาความทรมานจากโรคมะเร็งของสุนัขได้บ้าง ควบคู่กับเคมีบำบัด เพราะสุนัขที่บ้านอยู่ระหว่างเคมีบำบัด แต่เห็นเขาร้อนจนตาแดงแทบมองไม่เห็น มีอาการทางตับเพราะรับยาเยอะท้องโตแข็งหายใจลำบากมาก เห็นลูกทรมานมากก็เลยตัดสินใจให้กินดู ก็เก็นว่าเขาดีขึ้นมาก. แต่ก็ยังคงให้เคมีบำบัดและทานยาคุณหมออย่างเคร่งครัด อาหารเน้นโปรตีน ไข่ต้ม ปลาไก่หมูต้มใส่ผักใบเขียวฟักทองสลับไป ข้าวน้อย งดอาหารเม็ด

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. น้องได้คีโมครบมั้ยคะ??

      ลบ
  10. ช่วงทึ่เว้นแคปซูลหญ้าปักกิ่งไม่ให้ติดต่อกัน อาการร้อนข้างในจนตาแดงเส้นเลืดฝอยนัยน์ตาแดงท้องร้อนก็เริ่มมา พอให้ทานต่อก็ค่อยดีขึ้น ส่วนตรีผลาคาดว่าอาจช่วยลดอุจาระเหลวหรือท้องผูกได้ ท้องที่แข็งโตก็ลดลง ก็บอกว่ามะเร็งไม่หายขาดมักจะเป็นอีก ต้องทำใจ ยังไงก็ไม่อยากให้เขาทรมานจะดูแลเขาเต็มที่เท่าที่กำลังจะทำได้ รักเหมือนลูกแล้ว อยากแชร์ประสบการณ์เผื่อเป็นทางเลือกในยามหมดหนทาง ที่เห็นเขาทรมานตรงหน้ามันเศร้าทุกข์ใจ

    ตอบลบ
  11. สุนัขที่บ้านเริ่มต้นคือตาแดง มองไม่เห็น มีก้อนใต้คางประมาณไข่นกกระทา แต่ไปเน้นรักษาตา ประมาณ 2 เดือน ก็ไม่ดีขึ้น ก็เลยตัดสินใจไปหาหมอที่ขอนแก่น ตามคำแนะนำของหมอที่รักษาประจำ จึงรู้ว่าเขาเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ก็รักษาเคมีบำบัด

    ตอบลบ
  12. กรณีสุนัขเป็นมะเร็ง ถ้าใช้หญ้าปักกิ่ง เราให้สุนัขกินสดเลยได้มั่ยคะ โดยการหั่นฝอยๆคลุกในอาหาร และอยากทราบว่าต้องใส่ครั้งละกี่ใบคะจึงจะเหมาะสม.....ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ