วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ท่องลอนดอนหลังโอลิมปิค 2012 - วันสุดท้าย



                         วันที่เจ็ดของการเดินทาง (ศุกร์ 19 ตุลาคม 2555)

                                  วันนี้ฝนตกพรำ ๆ ตั้งแต่เช้าและก็ตกได้ตกดีทั้งวัน ผู้คนกางร่มเดินท่ามกลางสายฝนและความหนาวเย็นกันเต็มไปหมด ที่นี่ใช้ร่มกันสีเดียวคือสีดำ ผู้ดีอังกฤษของแท้ แทบมองไม่เห็นสีอื่น ๆ

                                 Check Out กับโรงแรมที่พักมา 6 คืนตอนเที่ยงวัน  และฝากกระเป๋าเดินทางไว้ก่อน ออกไปหาซื้อของเตรียมกลับบ้าน ตั้งแต่มายังไม่ได้ Shopping เป็นเรื่องเป็นราว กะจะมา shop วันสุดท้าย ฝนฟ้าก็ไม่เป็นใจให้เสียสตางค์เอาเลย นั่งรถไฟใต้ดินไปลงสถานี Oxford Street เพราะคู่มือเล่มที่ถือติดมาบอกว่าสองข้างทางบนถนนเส้นนี้เต็มไปด้วยร้านค้าให้ซื้อของมากมาย แวะหาอะไรทานรองท้องเอาแรงเดินซะก่อน เจอร้านข้าวราดแกงอังกฤษ แปลก ๆ ดี ใส่ข้าวสวยหรือข้าวผัดลงไปในกล่องกระดาษสี่เหลี่ยม ให้เลือกเอาว่าจะราดหน้าข้าวด้วยอะไร มีแกงไทย แกงแขก แกงเวียดนาม ผัดเปรี้ยวหวาน ลองผัดเปรี้ยวหวาน โอ้โฮเหมือนกินข้าวราดน้ำจิ้มไก่ยังไงยังงั้น ฝรั่งกินได้ไงรสจัดมากทั้งหวานทั้งเค็ม ผิดหวัง

                                                      เห็นแค่นี้ จ่ายไป 11 ปอนด์

                           อิ่มแล้ว(แต่ไม่อร่อย) ออกเดินดูร้านค้าสองข้างทาง ได้ยินเสียงคนไทยพูดกันอยู่เรื่อย ๆ สวนกันไปมาหรือเดินอยู่ข้างหน้าข้างหลัง แสดงว่าคนไทยเป็นยอดนัก shop ไปทุกที่จริง ๆ ถ่ายรูปไม่ได้เลยฝนตกตลอดเวลา เปียก ๆ แฉะ ๆ สุดท้ายเข้า Marks & Spencer กับ Selfridges  (ซื้อของอย่าลืมขอเอกสาร Vat  Refund จากร้านค้า)

                           นั่งรถไฟใต้ดินกลับโรงแรมเพื่อรับกระเป๋าเดินทางที่ฝากไว้คืน ขึ้น Heathrow Express ที่สถานี Paddington ด้วยตั๋วเดิมที่ซื้อไป - กลับเอาไว้ แค่ 15 นาทีถึงสนามบิน ลงที่ Terminal 3  ถึงปุ๊บก่อนอื่นทำการขอคืนภาษีให้เรียบร้อยก่อนเข้า Check-in เพราะอยู่ด้านหน้าสุด จะได้หมดห่วง

                            ขาออกของอังกฤษเข้มสุด ๆ ตรวจละเอียดลออมาก ๆ ใครใส่เสื้อ Coat , Jacket ถอดเตรียมไว้ก่อนเลย รองเท้าก็ถอด กระเป๋าเล็กหิ้วขึ้นเครื่องทุกใบถูกเทออกมาตรวจสิ่งของภายในทุกอย่าง ใครเดินผ่านเครื่องสแกนร้องปี๊ดโดนตรวจทุกอณูหัวจรดเท้ายังกับเป็น Hijacker  หมดด่านนี้ก็เตรียมละลายเงินปอนด์ที่เหลือที่ร้านค้าปลอดภาษีในสนามบิน แนะนำชา อังกฤษแท้ ๆ ยี่ห้อ Fortnum & Mason - Earl Grey Classic Aromatic Tea หรือซื้อแบบ set รวม



                                 จบการเดินทางท่องเที่ยวลอนดอนด้วยตนเองจากเหตุกรุ๊ปทัวร์ยกเลิก สรุปแล้วการเที่ยวเองก็สนุกตื่นเต้นฟรีสไตร์ดี ไม่มีจำกัดเวลา 6 7 8 เหมือนไกด์ทัวร์สั่งทุกคืนก่อนนอน เสียแต่ออกกำลังขามากหน่อย ได้ลดน้ำหนักแทนการเดินบนสายพานที่บ้านไปเกือบ 2 กก. ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่หมดไปกับค่ารถไฟ ค่ากินอร่อย ๆ ทุกมื้อ ถ้ามีโอกาสคงอยากกลับไปลอนดอนอีกครั้ง เพราะรู้สึกเหมือนยังไปไม่ถึงลอนดอนสุด ๆ เหตุผลเพราะมีหลายแห่งยังไม่ได้ไป เช่นไม่มีเวลาไปเดินห้างดัง  Harrods ที่ใครต่างก็ต้องไปซื้อกระเป๋า shopping ของเขากัน ไม่ได้ข้ามไปเอดินเบิร์กชมความงามของพระราชวังอันเลื่องลือ ไม่ได้ไปดูบ้านเกิดเช็คสเปียร์ สักวันคงได้กลับไปเที่ยวอีก เบื่ออย่างเดียวนั่งเครื่องบินนานมากไปหน่อยเท่านั้น







(ขอบคุณหนังสือเล่มเดียวที่หอบหิ้วไปเป็นคู่มือท่องลอนดอนได้อย่างดียิ่ง)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น