วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ท่องลอนดอนหลังโอลิมปิค 2012 (XI) -Changing of The Guards- Stonehenge -Platform 9 3/4



                      วันที่หกของการเดินทาง (พฤหัส 18 ตุลาคม 2555)

                               วันนี้วันคู่ ตั้งใจตื่นให้ทันไปดู Changing of The Guards ที่ Buckingham Palace ต้องใช้บริการใต้ดิน ลงสถานี Charing Cross ขึ้นมาคือ  Trafalgar Square ที่มีสิงโตโลหะหมอบ 4 ตัว แหงนหน้ามองหาซุ้มประตูโค้ง Admiralty Arch  มุ่งหน้าเดินลอดซุ้มไปเลย ชื่อถนน The Mall ระยะทางร่มรื่น 1 กิโลเมตรมุ่งสู่ Buckingham Palace  เดินลัดเลาะชมวิวสวนสาธารณะ Green Park ทางซ้ายมือ


                                                                  Admiralty Arch

                               สวนสาธารณะ Green Park อยู่ข้างวัง Buckingham บนถนนที่ทอดยาวไป Piccadilly Street บรรยากาศในสวนร่มรื่นไปด้วยไม้ใหญ่เขียวชะอุ่ม ทะเลสาปที่มีหงส์และเป็ดลงเล่นน้ำเต็มไปหมด มีม้านั่งพักผ่อนระหว่างทางที่เดินในสวน เดินออกจากสวนก็ได้เวลาชมพิธีเปลี่ยนเวรยามพอดี 






                             อนุสาวรีย์พระนางเจ้า Victoria ด้านหน้าวัง กษัตริย์องแรกที่ประทับวังนี้


                                 พระราชวังที่มีห้องถึง 775 ห้อง แต่ใช้อยู่อาศัยเพียง 52 ห้อง




                                การเปลี่ยนเวรยาม จะเริ่มเวลาประมาณ 11.15 น. เสร็จประมาณเที่ยงวัน อยากเห็นชัดแจ่มต้องมาแต่เช้า ๆ จับจองที่แถวหน้าสุดจะได้ไม่มีใครบัง เพราะคนแน่นมาก

                                ช่วงบ่ายจะเดินทางออกนอกเมืองไปชมเสาหินสโตนเฮนจ์ (Stonehenge)  เนื่องจากพรุ่งนี้ต้องซื้อของและเตรียมตัวเดินทางลาลอนดอนแล้ว คิดว่าครึ่งวันบ่ายนี้เดินทางไปกลับคงจะทัน ขึ้นรถไฟใต้ดินไปลงสถานีใต้ดิน Waterloo เดินต่อเชื่อมไปยังสถานีรถไฟบนดิน Waterloo เพื่อซื้อตั๋วรถไฟไป-กลับลงสถานี Salisbury ค่าตั๋วคนละ 34.80 ปอนด์ นั่งไปประมาณ กว่าชั่วโมงครึ่งก็ถึงสถานี Salisbury แต่ Stonehenge อยู่ห่างจากสถานีในตัวเมืองไปทางเหนืออีก 13 กิโลเมตร ต้องนั่งรถต่อไปอีกเกือบครึ่งชั่วโมง ใครคิดจะเดินกันไม่ไหวแน่นอน เขาจึงมีบริการบัสทัวร์ด้านหน้าสถานีรถไฟ วิ่งไป Stonehenge ( ระยะทางจากลอนดอนถึงเมือง Salisbury ที่ตั้งของ Stonehenge ไกลถึง 162 กิโลเมตร )


  



                                1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก  ที่ยังไม่มีใครทราบที่มาของเจ้าแท่งหินยักษ์ 112 ก้อนที่วางเรียงเป็นวงกลม 3 วงนี้   เราได้แต่ถ่ายภาพกับเจ้าหินนี่ได้ในระยะที่เขากำหนดไว้เท่านั้น  มีรั้วรอบอาณาบริเวณที่กั้นไว้ไม่ให้เข้าใกล้  เนื่องจากในฤดูหนาวจะเปิดให้ชมเพียงแค่ 4 โมงเย็น เรามาถึงไม่ทันปิดขายตั๋วเสียแล้ว หนาวก็หนาวแถมฝนตกพรำ ๆ ตลอดเวลา ลมแรงจนร่มที่กางกระเจิง คนขับรถชาวเมือง Salisbury  บอกเราว่า มันก็แค่กองหินเท่านั้น " It's just a pile of rocks" งานนี้เลยประหยัดค่าตั๋วไป 7.8 ปอนด์

                                นั่งรถไฟกลับถึงลอนดอนตอนค่ำ ลงสถานี Waterloo ต่อรถไฟใต้ดินไปลงสถานี King's Cross เพื่อไปดูสิ่งนี้เป็นอันดับสุดท้าย นั่นคือ Platform 9 3/4 ที่ Harry Potter  ใช้เดินทางไปเรียนวิชาพ่อมด แฟน ๆ Harry ต้องไม่พลาด




                                 Platform 9 3/4 อยู่ใกล้กับ Platform 9 กับ 10 ทางฝั่งใต้ของสถานี King's Cross เนื่องจากมีคนมาถ่ายรูปกันเยอะมาก ทางสถานีรถไฟเลยทำป้ายติดฝาผนังและรถเข็นจอดไว้ให้ 1 คัน เพื่อให้ทำท่าเข็นทะลุกำแพงเข้าไปเหมือนในภาพยนตร์ และแก้ปัญหาความวุ่นวายที่จะต้องเที่ยวเดินถามหากันทั่วสถานี

                                ค่ำนี้ฝากท้องกับร้านอาหารจีนแสนอร่อย Crispy Duck ที่ย่าน China Town  ซุปใสปูใส่ข้าวโพดอร่อยมาก ๆๆ ขอบอก กลับโรงแรมหลับฝันดีเช่นเคย


                                                            ค่ำคืนในย่าน China Town

(ไป China Town นั่งใต้ดินลงสถานี Leicester Square )


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น