วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บำรุงหัวใจกันหน่อย





                            คุณ ๆ ที่ชอบแจกหัวใจให้ใครบ่อย ๆ หัวใจอาจจะบอบช้ำมาหลายครั้ง เจ็บมากบ้างน้อยบ้างตามสภาวะการณ์ว่าถูกทิ้งหรือทิ้งถูกคน  คนนิสัยไม่ดีก็เขี่ย ๆ ทิ้งไปเสีย หันมาเริ่มต้นใหม่ แต่ต้องบำรุงหัวใจตัวเองเสียก่อนค่ะ


                            ไปอ่านเจอมาว่าสุดยอดอาหารบำรุงหัวใจของเรามีอะไรบ้าง






                          1. แซลมอน ปลาแห่งทะเลน้ำลึกที่อุดมไปด้วยโอเมก้า - 3 ไขมันดีที่ป้องกันโรคหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล  กูรูบอกว่าเราควรทานปลาอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ จะเป็นปลาทะเลอื่น ๆ ก็ได้หากแซลมอนราคา over เกินไป เช่น ทูน่า ซาร์ดีน


                          2. Apple มีเส้นใยและวิตามิน ช่วยบำรุงหัวใจชั้นดี สมกับคำจำกัดความของเขาว่า " An Apple a Day , keep Doctor Away " ยังไงยังงั้นเลยเชียว


                        3. มะเขือเทศ อุดมไปด้วย ไลโคปีน สารที่ช่วยลดอัตราการเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ บางคนร้อง ยี้ ว่าทานยากเพราะกลิ่นหรือแหยะ ๆ แต่ทน ๆ เอาหน่อยถ้าไม่อยากเสียใจภายหลัง




                             4. ข้าวโอ๊ต  มีไฟเบอร์ เบต้า กลูแคน ลดคอเลสเตอรอล  ข้าวโอ๊ตทานง่าย ผสมกับ นม น้ำเต้าหู้ หรือ โยเกิร์ต คน ๆ ตักใส่ปากได้เลย




                            5. Olive Oil น้ำมันมะกอกที่อยู่ในเมนูอาหารฝรั่งทั้งหลาย ช่วยในเรื่องลดคอเลสเตอรอล ไม่ให้หลอดเลือดหัวใจอุดตัน ก็ต้องทานพวกสลัด อาหารปิ้งย่าง เพราะน้ำมันมะกอกดูไม่ค่อยจะเข้ากับเมนูไทย ๆ นัก




                            6. Almond มีวิตามีน E สูง บำรุงหัวใจ ลดคอเรสเตอรอล เคี้ยว ๆ เป็นอาหารว่างยามนั่งดูทีวี อ่านหนังสือ หรือใส่ในผักสลัดใบเขียว ๆ ที่มีน้ำมันมะกอกผสม ก็ครบ set  เลย






                           7. Red Wine  สารโพลีฟีนอลในไวน์จะช่วยบำรุงหัวใจเป็นอย่างดี  แค่วันละไม่เกิน 1 แก้ว โรคภัยไกลห่าง กูรูว่าไว้






                              8. ถั่วเหลือง ดื่มน้ำเต้าหู้ เต้าหู้แผ่น  ช่วยลดไขมันในหลอดเลือดหัวใจ มะเร็งเต้านม กระดูกพรุน


                             เรียกว่าตื่นเช้ามา น้ำเต้าหู้ใส่ข้าวโอ๊ตสักถ้วย ตามด้วยผักสลัดที่ใส่แซลมอน แอปเปิล โรยอัลมอนด์ มะเขือเทศ คลุกเคล้ากับน้ำสลัดที่มีส่วนผสมของน้ำมันมะกอก 1 จานเล็ก ๆ ตบท้ายด้วยไวน์แดง  1 เป๊ก ครบพอดี 8 อย่าง โอ้โฮ หัวใจเสริมใยเหล็กสุด ๆ เลยค่ะ


(ขอบคุณภาพสวย ๆ จาก web ต่าง ๆ , t'care โดยเอื้อพันธุ์ -กรุงเทพธุรกิจ ข้อมูล)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น