วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ข้าวอัญชันผัดน้ำพริกทูน่าดอกโสน





                             พืชผักสมุนไพรไทยริมรั้วบ้าน นำมาปรุงแต่งทำอาหารทานเอง ทำให้เรารู้สึกภูมิใจว่า นี่คือสิ่งที่เราลงมือปลูกเอง แถมปลอดสารพิษอีกต่างหาก


เครื่องปรุง


1.ข้าวหุงกับน้ำดอกอัญชัน  4 ถ้วย (หุงอย่าใส่น้ำมากไป เวลาผัดจะได้ไม่เละ)
2.ปลาทูน่าในน้ำมันพืช  1 กระป๋อง
3.กะปิดี 2 ช้อนโต๊ะ
4.กระเทียม พริกขี้หนู มะนาว ผักชี น้ำตาลปี๊บ
5.ไข่ไก่ 2 ฟอง
6.ดอกโสน เด็ดก้านทิ้ง 1/2 ถ้วย

วิธีทำ

1.ตำกะปิ กับกระเทียม พริกขี้หนู และน้ำตาลปี๊บ 1/2 ช้อนชา เสร็จแล้วพักไว้


2.ตั้งกระทะ ไฟปานกลาง เททูน่าในน้ำมันพืชลงไป ตามด้วยกะปิที่ตำไว้ ผัดเข้ากัน



3.ใส่ข้าวอัญชันลงไป ผัดคลุกเคล้าให้ถ้วนทั่ว


4.ตามด้วยดอกโสนบานเช้า ผัดเบา ๆ


5.เกลี่ยข้าวผัดไปด้านหนึ่งของกระทะ เตาะไข่ไก่ใส่ลงไปอีกด้านหนึ่ง ยีให้สุกแห้ง


6.ผัดข้าวคลุกเคล้ากับไข่ให้ทั่ว ชิมรส หากจืดไปใส่เครื่องปรุงรส เช่น น้ำตาล น้ำปลา พริกขี้หนูอีกได้
7.ตักใส่จาน เสริฟพร้อมผักชี และมะนาว เพิ่มรสชาด





Tips    อัญชัน     สรรพคุณ ช่วยบำรุงผมดกดำเงางาม

           ดอกโสน  สรรพคุณ ช่วยแก้ปวดมวนท้อง  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น