วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

หนังรักแห่งเดือน Valentine







                              กุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรัก เดือนที่เปิดโอกาสให้ทุกคนบอกรักกัน ไม่ว่ารักในรูปแบบใด ๆ  ภาพยนตร์เกี่ยวกับความรัก เรื่องรัก ทั้ง  happy ending , unhappy or sad ending มีมากมายหลายเรื่อง หนึ่งในหนังรักยิ่งใหญ่ติดอันดับ 4 ใน Top 20 ของปี 2011 เรื่องหนึ่งที่จะยกมากล่าวถึงและแนะนำก็คือ The Notebook


                               The Notebook สร้างขึ้นเมื่อปี 2004 จากนวนิยายชิ้นเยี่ยมของนักเขียน Nicholas Sparks ที่คนไทยเราได้อ่านในภาคภาษาไทยโดยการแปลนิยายเล่มแรกของ จิระนันท์ พิตรปรีชา ในชื่อไทยว่า " ปาฏิหาริย์บันทึกรัก " ที่ว่ากันว่า ถอดความหมายด้วยถ้อยคำที่สละสลวยลึกซึ้งกินใจมากจนอ่านแล้วน้ำตาไหลกันเลยทีเดียว พอมาสร้างเป็นภาพยนตร์รักโรแมนติค ยิ่งประทับใจคนดูมากยิ่งขึ้นไปอีก






                            เรื่องราวเริ่มขึ้นในปี คศ.2004  นางเอกของเรื่อง ( Rachel McAdams ) เดินทางมา Seabrook Island, South Carolina ที่นี่เธอได้พบรักกับหนุ่มน้อยพระเอกของเรื่อง   ( Ryan Gosling คนนี้กำลังมาแรง ) แต่ก็เหมือนละครบ้านเรา พระเอกนางเอกต้องถูกกีดขวางความรักโดยพ่อแม่ของนางเอกอยากให้ลูกสาวแต่งงานกับเศรษฐีคนรวย โอ้โฮช่างเหมือนกันไปซะทั่วโลกเลยเรื่องแบบนี้






                             การพลัดพรากจากกันระหว่างคนรักวัย 17 จึงเกิดขึ้น เมื่อนางเอกต้องเดินทางกลับ New York และสัญญารักกันไว้ ตลอดเวลา 365 วันพระเอกของเราเฝ้าเขียนจอมอรักทุกวันส่งถึงเธอ แต่ก็เหมือนละครไทยอีกนั่นแหละ แม่นางเอกแอบเก็บซ่อนไว้ทุกฉบับ นางเอกจึงไม่เคยได้อ่านเลย






                               ผ่านไป 10 ปี ของความเข้าใจผิดนั้น นางเอกจึงพบรักใหม่กับชายที่ดีพร้อมตามที่แม่ต้องการและกำลังจะแต่งงาน แต่ในใจเธอยังตัดพระเอกออกไปไม่ได้ จึงเดินทางกลับไปยัง Seabrook  อีกครั้ง หลังจากพบว่าพระเอกของเราสร้างบ้านในฝันของเขาทั้งสองเอาไว้ เธอจึงต้องตัดสินใจเลือกทำตามหัวใจเรียกร้อง


                               จะว่า Happy Ending ก็ happy แบบ sad sad ในตอนท้ายเมื่อทั้งสองครองรักมาจนแก่เฒ่า นางเอกชราก็เริ่มเป็นโรคหลงลืม Alzheimer จำได้ 5 นาทีแล้วก็ลืมอีก ทำให้จำเรื่องในอดีตไม่ได้ พระเอกเฒ่าของเราจึงใช้วิธีอ่าน บันทึกเรื่องในอดีตให้ฟังทุก ๆ วันแม้ตัวเองก็มีแต่โรคร้ายรุมเร้าใกล้ตาย  จนในคืนสุดท้ายแห่งชีวิตของทั้งสองอันสุดแสนซึ้งมาก เป็นวันครบรอบ 49 ปีแห่งชีวิตคู่ ความทรงจำกลับคืนมา แต่ก็เป็นวาระสุดท้ายของเขาทั้งสองเช่นกัน





                             ไม่ได้ spoil จนเสียอรรถรส แต่เรื่องนี้คิดว่าหลายต่อหลายคนคงไม่พลาดชมกันมาแล้วตั้งแต่เข้าฉายเมื่อปี 2004 และก็ประทับใจอยู่ในความทรงจำเสมอมา จนได้รับเลือกเป็นหนึ่งในสุดยอดหนังรักแห่งปีที่ไม่ควรพลาด.




Nothing is ever really lost, or can be lost
No birth, identity, form-no object of the world,
Nor life, nor force, nor any visible thing; …
The body, sluggish, aged, cold-the embers left from earlier fires,
… shall dully flame again;”

"ไม่มีสิ่งใดหายไปได้จริงๆ   หรือถูกทำให้หายไปได้ 
ไม่ว่าการเกิด, เอกลักษณ์, รูปทรง  หรือวัตถุทุกอย่างในโลก
ไม่ว่าชีวิต, พลัง  หรือสิ่งที่มองเห็นได้
สังขาร, เชื่องช้า, ชรา, ความหนาวสั่น-คือเถ้าถ่านที่เคยเป็นไฟ
รอเวลาลุกไหม้กระพือโหมอีกครั้งหนึ่ง"

- Nicholas Sparks : The Notebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น