วันศุกร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2557

France - Italy - Swiss Part II - XI ส่งท้ายที่ปราสาทแห่งลุ่มแม่น้ำลัวร์ (Loire)








3 มีนาคม 2557

                      วันสุดท้ายแห่งการท่องเที่ยวฝรั่งเศส  เลือกที่จะไปชมปราสาทแห่งลุ่มแม่น้ำลัวร์ ใช้เวลาเต็มวันค่ะ ถ้าขยันให้ตื่นแต่เช้า ใช้บริการ Bus Tour จะชมได้หมด 3 ปราสาทดัง ( Chateau de Chenonceau , Chateau Royal de Blois , Chateau de Chambord  ) แต่เราคนขี้เกียจตื่นเช้า จึงต้องไปเองและดูได้แค่ปราสาทเดียว (โปรดอย่าเอาอย่าง)

                      Loire River อยู่ตอนกลางของประเทศฝรั่งเศส  มีความยาวถึง 1,013 กิโลเมตร ในสมัยโบราณกษัตริย์ฝรั่งเศส นิยมให้สร้างปราสาทริมแม่น้ำนี้เพื่อใช้เป็นที่พักผ่อนนอกเมือง และมีมากมายหลายปราสาทจนได้รับการจดเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมจากยูเนสโก เมื่อปี คศ.2000


                      เราตั้งต้นที่สถานีรถไฟ Paris  Montparnasse ซื้อตั๋วรถไฟ TGV ไป - กลับ  จากเครื่องขายตั๋ว ราคาตั๋วคนละ 102  ยูโร ลงที่สถานี Saint-Pierre-des-Corps เมือง Tours ระยะทางจาก Paris ถึง Chateau 214 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงนิด ๆ  เดินออกมาทางด้านหน้าสถานีรถไฟ งง ๆ มองหา Bus Tour ไปชมปราสาท หรือหาป้ายเชิญชวนท่องเที่ยว จุดหรือ Counter จำหน่ายตั๋ว ไม่เห็นเลย พบแต่จุดรอ Taxi ตัดสินใจพึ่ง Taxi เดี๋ยวจะพลาดสายเกินไป

                     Taxi ใจดีมาก (ได้สตางค์จากเราเยอะ) ขับพาเรามาถึงปากทางเข้า Chateau de Chenonceau  ระหว่างทางกว่าครึ่งชั่วโมงที่นั่งมา บ้านเมืองเงียบเหงามากถึงมากที่สุด ผู้คนไปไหนกันหมด หรือหลบหนาวกับฝนปรอย ๆ อยู่แต่ในบ้าน คนขับ Taxi คงสงสารเราที่ดูแล้วคงจะหารถกลับไปสถานีรถไฟยาก จึงจอดรถคอยในลานจอดโดยไม่คิดเงิน เราตกลงกันที่ 2 ชั่วโมง

                    มาถึงห้องจำหน่ายตั๋วเข้าชมปราสาทและขายของที่ระลึก เราซื้อตั๋วจากเจ้าหน้าที่  และออกเดินไปตามถนนสู่ตัวปราสาท    



ทางเดินไปยังปราสาทผ่านฟาร์มด้านขวามือ






                      Chateau de Chenonceau เป็นปราสาทที่เปลี่ยนผู้ครอบครองมาหลายยุคหลายสมัยตั้งแต่ศตวรรษที่ 16  เริ่มจาก Catherine Briconnet , Diane de Poitiers ใน King  Henri II , Catherine de Medici , Louise de Lorraine ใน King Henri III , Madame Dupin  , Madame Pelouze ทุกคนล้วนเป็นสุภาพสตรีทั้งสิ้น  ปัจจุบัน ปราสาทนี้อยู่ในความครอบครองของตระกูล  Menier



Sphinx หมอบเฝ้าหน้าทางเข้าไปยังปราสาท


เห็นปราสาทแล้ว




Self-service Restaurant & Wax works Museum




                        ตัวปราสาทมีความยาว 60 เมตร ทอดขวางอยู่กลางลำน้ำ Cher  มีสะพานเดินข้ามไปยังปราสาทได้ ประตูทางเข้าจะมี Sphinx หมอบอยู่สองข้าง มีสวนสวยด้านนอกปราสาท ค่าเข้าชมปราสาทคนละ 11 ยูโร ถ้ารับ Audio Guide ด้วยตกคนละ 15 ยูโร เปิดให้เข้าชมทุกวัน ระหว่างเวลา 9.30 - 17.30 น.

  

            
The Marques Tower
        
        
The Chapel



ห้องนอน Diane de Poitier



The Gallery




Louis XIV 's Drawing Room



The Hall



The 5 Queens ' Bedroom



Catherine de Medici 's Bedroom



Exhibition Rooms


Cesar of Vendome(son of King Henri IV)'s Bedroom


                      ยังมีชั้นสองอีก แต่เดินไม่ไหวแล้ว แค่นี้ก็อิ่มตาอิ่มใจกับความสวยงามตระการตา และใกล้ได้เวลานัด Taxi ที่รอคอยอยู่ เวลาไม่พอเสียดายอยากไปดู Chateau อื่น แต่ต้องกลับสถานีรถไฟเพราะจองตั๋วเที่ยวกลับไว้ 18.39 น. ครั้งหน้านะ หากมีโอกาสมาอีก




   
                          ถีงสถานีหกโมงเย็น จิบกาแฟร้อน ๆ รอเวลารถไฟออก พรุ่งนี้ต้องกลับเมืองไทยแล้ว   คงได้พบกันอีกนะ 

                           Bye Bye Paris , Bye Bye France.



           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น