วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

France - Italy -Swiss part II - IX Zurich โดยบังเอิญ




นางฟ้า (Guardian Angel) ที่สถานีรถไฟเมือง Zurich


28  กุมภาพันธ์ 2557


                             ความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงในการมาเที่ยวครั้งนี้ คือการไม่จองตั๋วรถไฟล่วงหน้านาน ๆ หนึ่งคือตั๋วที่ซื้อปัจจุบันทันทีจะหายากมาก  โดยเฉพาะถ้าไม่ได้ไปคนเดียว อย่างที่สองที่สุด ๆ คือราคาตั๋วจะแพงงงงงมากกกกก

                             เช้าวันนี้เราลุยกับ Breakfast ที่ทางโรงแรมนำมาบริการให้ถึงในห้อง Check out บอกลาคุณ Juliet เรียบร้อย ก็รีบ search หาตั๋วรถไฟกลับ Paris ทันที เนื่องจากออกมาท่องเที่ยวหลายวันแล้ว พลาดอย่างรุนแรง หาตั๋วไม่ได้ ไม่ว่าจะออกจาก Milan , Florence , Rome  ทำไง รีบบึ่งไปสถานีรถไฟ Verona ทันที





             
                              นาทีนี้คิดไรไม่ออก ซื้อตั๋วจากตู้ขายตั๋วอัตโนมัตที่สถานี Verona Porta Nuova กลับไปตั้งต้นที่ Milan เพราะคิดว่าเป็นเมืองใหญ่และมีขบวนรถไฟ TGV /SNCF วิ่งตรงกลับ Paris  เมื่อถึงสถานีรถไฟ Milan Centrale  รีบลากกระเป๋าไปหาซื้อตั๋วรถไฟที่ Office ขายตั๋ว SNCF คิวเยอะมาก ๆ พอถึงเรา เจ้าหน้าที่ขายตั๋วพยายามช่วยเหลือเราเต็มที่ แต่ตั๋วเต็มไปจนถึงวันที่ 4 มีนาคม แม่เจ้า พลาดจริง ๆ เรา เจ้าหน้าที่สาว(น้อย) แนะนำให้เรานั่งรถไฟใต้ดินไปสถานีถัดไป  เนื่องจากมี Office ขายตั๋ว TGV หากโชคดีตั๋วเหลือเราจะได้กลับ Paris เย็นนี้

                               กระหืดกระหอบมาถึง Office TGV เขาก็พยายามช่วยหาตั๋วหรือหาวิธีให้เราได้ตั๋วแบบประหยัดเวลาและประหยัดเงินที่สุด  การหาตั๋วรถไฟ 3 ใบแบบเร่งด่วนไม่ง่าย สุดท้ายเจ้าหน้าที่หาทางออกที่ดีที่สุดให้ คือ วันนี้นอน Milan 1 คืน (เสียเงินค่าโรงแรมอีก 1 คืน) พรุ่งนี้เช้าขึ้นรถไฟไป Zurich Switzerland  เพื่อต่อรถไฟไปยัง Paris จะถึง Paris ประมาณ 4 ทุ่มพรุ่งนี้  เราสามคนตกลง OK (ค่ารถไฟรวม 3 คน  588 ยูโร แม่เจ้า เข็ดจนตาย)



สองข้างทางรถไฟไป Zurich


1 มีนาคม 2557

                             จากสถานีรถไฟ Milano Centrale  11.10 น. นั่งยาวไปจนถึงสถานีรถไฟเมือง  Zurich 14.51 น.ระหว่างทางขึ้นไปตอนเหนือของอิตาลีเข้าเขตเมือง Zurich หิมะขาวโพลนเต็มไปหมด มองแล้วหนาวจับใจ มาเที่ยวหลายวันไม่มีหิมะตกที่ใด ไม่ว่า ฝรั่งเศส อิตาลี 



ด้านหน้าสถานีรถไฟ Zurich


โรงแรมหรูตรงข้ามสถานีรถไฟบนถนน Bahnhofstrasse

                          เรามีเวลารอเปลี่ยนขบวนรถไฟ 2 ชั่วโมงครึ่ง เริ่มคิดออกเดินเที่ยวรอบเมืองทันที ทำเวลาให้เร็วที่สุด ขั้นแรกต้องฝากกระเป๋าเดินทาง 3 ใบเขื่อง ๆ ที่ตู้ฝากกระเป๋าที่สถานีรถไฟก่อน ทุลักทุเลเนื่องจากเมืองนี้ไม่ใช้เงินสกุลยูโร ต้องใช้เงินฟรังค์สวิสเท่านั้น มองหาตู้กดเงินช่วยชีวิตทันที
เมื่อเรียบร้อยออกจากสถานีด้านหน้า เดินตรงไปตามถนนตลอดอย่างเดียว (กันหลงทาง)



ต้นไม้ประหลาดริมทาง

                       Zurich ไม่ใช่เมืองหลวงแต่กลับเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ Switzerland เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุด ประชากรร่ำรวยที่สุด มีความสุขที่สุด เป็นศูนย์กลางการค้า ศูนย์กลางการเงิน น่าอิจฉาจริง ๆ 




                    


            





                               เดินชมเมืองมาจนถึงสะพานข้ามแม่น้ำ Limmat ที่แบ่งเมืองเป็นสองฝั่ง คือฝั่งสถานีรถไฟ กับฝั่งเมืองริมน้ำ ทั้งเงียบสงบทั้งหนาวเย็น มองไปเห็นหอคอยโบสถ์คู่ข้างหน้า มหาวิหาร Grossmunster อันเก่าแก่ที่นักท่องเที่ยวและชาวเมืองเดินทางมาชมกันมากมาย บนหอคอยสามารถขึ้นไปชมวิวสูงของเมืองได้ แต่เสียเงินค่ะ






รูปปั้นที่หัวสะพาน Munster

ธงสัญญลักษณ์ของประเทศเห็นทั่ว ๆ ไป



                        เดินต่อไปจะพบโบสถ์  Fraumunster ที่มีกระจกสีสรรสวยงาม ตั้งอยู่เชิงสะพาน Munster ด้านตะวันตกของแม่น้ำ Limmat   สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 9 







หมดเวลาชมเมือง Zurich  แล้ว รีบจ้ำกลับสถานีรถไฟ เพื่อรับกระเป๋าเดินทางคืน ซื้อน้ำดื่มและอาหารสำรองไว้ทานบนรถ เพราะเราจะกลับถึง Paris Gare Lyon Station เวลา 21.40 น.

                                 พรุ่งนี้เที่ยวฝรั่งเศสส่งท้ายก่อนกลับบ้านค่ะ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น