วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

9 วันในฝรั่งเศส - VIII Aix En Provence




เที่ยวเมือง Aix En Provence

20 กันยายน 13      checkout  โรงแรมแรกที่ใช้บริการก่อนเที่ยง เพื่อเดินทางไป Aix En Provence

                           เมือง   Aix En Provence  เป็นเมืองชนบทอยู่ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส เมืองที่มีมหาวิทยาลัยชั้นดีให้ชาวฝรั่งเศสและชาวต่างชาติ รวมทั้งไทย ต้องส่งบุตรหลานมาเรียน เมืองที่มีน้ำพุในเมืองมากมายหลายแห่ง และยังเป็นเมืองบ้านเกิดของศิลปินนักวาดภาพลือชื่อ ปอล เซซาน (Paul Cézanne) ในช่วงฤดูร้อนเข้าฤดูใบไม้ร่วง จะเห็นทุ่งดอกลาเวนเดอร์สีม่วงเต็มสองข้างทางไปหมด แต่ช่วงที่เราเดินทางมา ผิดฤดูไปหน่อย แต่ความที่อยากมาเที่ยวเมืองนี้ (เนื่องจากไปอ่านเจอรีวิวของคนอื่น แต่ไม่เลือกดูเวลาจึงทำให้ไม่เห็นลาเวนเดอร์สักดอกเดียว ไว้ไปใหม่ )

การเดินทาง

                         จากปารีสไปเมืองเอ็กซ์ ซอง โปรวองซ์ เรานั่งรถไฟ TGV ความเร็วสูง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เดินทางออกจากสถานีรถไฟ Gare de Lyon  Paris  ค่าตั๋วไป - กลับ คนละ 200 ยูโร กะไปนอนที่นั่น 2 คืน จึงฝากกระเป๋าเดินทางใหญ่ไว้ใน lockers ที่มีให้บริการรับฝากที่สถานีรถไฟแห่งนี้ เป็นการใช้บริการฝากกระเป๋าครั้งแรก มะงุมมะงาหราหาจุดฝากมองตามป้ายในสถานี กว่าจะหาตู้ที่ว่าง กว่าจะแลกเหรียญเพื่อหยอดค่าบริการ กว่าจะแบกกระเป๋าใหญ่ใส่ตู้แทบตกรถไฟเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นต้องเผื่อเวลาให้มาก ๆ หน่อย


ด้านหน้าสถานีรถไฟ Gare de Lyon


ห้องขายอาหารบนรถไฟ ที่นั่งถูกจับจองเต็มไปหมด

                         กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ก็มาถึงสถานีเมืองเอ็กซ์  โดยทานอาหารเสร็จสรรพบนรถไฟ ที่มีตู้ขบวนห้องอาหารให้บริการ  สถานี  Aix En Provence TGV จะอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณนั่งรถก็ครึ่งชั่วโมง การเข้าตัวเมือง ใช้บริการได้ทั้งรถประจำทางหน้าสถานี หรือรถ Taxi  ซึ่งมีราคาสูงมากแต่สะดวกสบาย สำหรับผู้มีสัมภาระ  

                       เช็คอินเข้าที่พักยังโรงแรมที่เลือกสรรแล้วจากคะแนนรีวิวต่าง ๆ  Hotel Du Globe บนถนนกูร์ แซคทิอุส (Cours Sextius)


                            
                    เก็บกระเป๋าเสร็จ ก็ได้รับแผนที่เมืองและคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่โรงแรมแสนน่ารักอัธยาศัยดีแนะนำสิ่งต่าง ๆ ให้ จึงรู้ว่าเมืองนี้เล็กนิดเดียว สามารถเดินเท้าท่องเที่ยวได้เองโดยรอบ หรือถ้าไม่อยากเดิน ใช้บริการรถไฟเล็กรอบเมือง ( Train Touristique) คนละ  7 ยูโร ขับวนชมทุกตรอกซอกซอยไม่มีจอดจนสุดสาย




                    ออกจากโรงแรม มุ่งหน้าไปทางขวามือก่อน ชมเมืองที่เงียบสงบร่มรื่น จนมาถึงถนน มิราโบ (  Cours Mirabeau) ถนนสายหลักของเมือง  พบน้ำพุ Rotonde เป็นน้ำพุใหญ่ประจำเมือง ที่จตุรัส  La Rotonde   บนยอดของน้ำพุ จะมีรูปปั้นหินอ่อนเทพี 3 องค์ หันหน้าไปยัง 3 ทิศ คือเทพีวิจิตรศิลป์ จะหันหน้าไปยังเมือง Arvignon    เทพียุติธรรม หันหน้าไปยังถนน Mirabeau และเทพีสุดท้าย เทพีการค้าการเกษตร จะหันหน้าไปเมือง Marseille


  
 
                           สองฝั่งถนนมิราโบเหมือนมีหลังคากันแสงแดดให้ผู้คนที่เดินชมเมือง ร่มรื่นด้วยต้นเชสท์นัท เดินมาเจอน้ำพุอีกแห่ง เป็นอนุสาวรีย์กษัตริย์เรเน่   อาคารบ้านเรือน โรงภาพยนตร์ ของชาวเมืองเอ็กซ์  


             


  







                        น้ำพุลือชื่ออีกแห่งหนึ่งบนย่านมาซาริน จะว่าสวยหรือไม่  เป็นน้ำพุปลาโลมา 4 ตัว พ่นน้ำออกมาทางปากใหญ่ ๆ น่าเกลียด    สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1667



  


                        มาถึงเอ็กซ์ อย่าพลาดจิบกาแฟที่ร้านกาแฟเก่าแก่ที่สุดของเมือง  Les Deux Garçons บนถนนมิราโบ ที่มีมาตั้งแต่ ค.ศ.1792 ผู้คนนิยมนั่งทานกันนอกร้านมากกว่าในร้าน ชมวิวระหว่างจิบกาแฟ ทานอาหาร เสียอย่างเดียวเวลาเช็คบิลทำไมต้องบังคับให้ทิปด้วย แถมให้เขียนลงในบิลด้วยนะว่าจะทิปเท่าไหร่ เฮ้อ ไม่ให้จ่ายด้วยความเต็มใจเลยหรือไง











                  
                          คืนนี้ฝากท้องกับร้านอาหารเวียดนาม แสนอร่อย ชื่อร้าน Sinh - Ky ถนน de la Verrerie ไม่ผิดหวังจริง ๆ แถมเจ้าของร้านพูดไทยฟังภาษาไทยได้อีก ห้ามบ่นห้ามนินทาเชียว หลังอิ่มท้องก็ชมวิวเมืองยามค่ำคืนก่อนกลับที่พัก







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น