วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

9 วันในฝรั่งเศส -X - วันสุดท้าย



                       23 กันยายน 56



                 
                          ยังคงเดินเล่นอยู่บนถนน Champs Elysees ผ่านสถานที่หนึ่งเป็นอาคารทรงโบราณมีรั้วรอบขอบชิดสวยคลาสสิค และยังมียามเฝ้าหน้าประตูคอยจัดคิวให้ลูกค้าเข้าไปภายใน เห็นใบหน้ายามแล้วไม่กล้าเข้าไป  มาทราบทีหลังว่าเป็นร้านเสื้อ  Abercromble & Fitch ของชาวอเมริกันมาตั้งบนถนนแฟชั่นในปารีส ทำซะให้คิดว่าเข้าไปแล้วจะไม่ได้กลับออกมา

                          นั่งเมโทรต่อไปยังที่สุดท้ายที่อยากจะไปก่อนกลับ นั่นคือ Opera Garnier   ลงสถานีที่มีชื่อเดียวกัน คือ Opera เดินขึ้นมาจากสถานีเมโทรหันหลังมาก็เจอเลย โรงละครเก่าแก่ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จุคนดูได้ 2,000 คน บนระเบียง 17 ชั้น แต่เรามาเย็นไป มัวแต่เดิน shopping ที่นี่ปิดให้เข้าชมแล้ว (อดได้ตังค์เรา)  



                    
                               Opera Garnier  สร้างขึ้นในสมัยกษัตริย์นโปเลียนที่ 3 ออกแบบโดยนาย Garnier สถานที่แห่งนี้เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดนิยายดังเรื่อง Phantom of The Opera  เปิดให้ชมภายในระหว่างเวลา 10.00 - 17.00 น.ยกเว้นวันที่มีการแสดง ค่าเข้าชม 8 ยูโร

                               เมื่ออดเข้าชม เราก็ชมรอบ ๆ 360 องศา ตึกสวย ๆ รายล้อมเต็มไปหมด ด้านข้าง Opera เป็นจุดจอดรถ Roissybus  ที่มาจากสนามบิน CDG เมื่อวันแรกที่เดินทางมาถึง




                                   เดินลัดเลาะไปด้านหลัง Opera มีแหล่ง shop ใหญ่คือ ห้างเก่าแก่กว่า 100 ปี  Galeries Lafayette แหล่งรวมสินค้า Brandnames ทุกชนิดมากมายให้กระจายเงินยูโรออกจากกระเป๋าได้อย่างง่ายดาย ที่นี่มีจุดบริการ Tax Refund ให้กับลูกค้า อย่าลืมขอเอกสารให้เรียบร้อยเพื่อนำไปยื่นที่สนามบินก่อนขึ้นเครื่องกลับบ้าน




                                   ขากลับไปสนามบิน CDG อาศัยบริการ Taxi เนื่องจากสัมภาระอีกตามเคย จากโรงแรมที่พักถึงสนามบินเกือบ 60 ยูโร จัดการเรื่อง Tax Refund เรียบร้อยรวดเร็วเนื่องจากคิวน้อยมาก ก็ถึงเวลาร่ำลา Paris แล้ว แล้วพบกันใหม่ Eiffel , Louvre , Versailles ฉันจะคิดถึงเธอเสมอ....



Tips  รู้ก่อนไปเที่ยวฝรั่งเศส

1.เวลาในฝรั่งเศสช้ากว่าบ้านเราประมาณ 5 ชั่วโมง
2.ไฟฟ้าใช้ขนาด 230 Volts ปลั๊กไฟขาเสียบแบบกลม 2 ขา 
3.รหัสโทรศัพท์ฝรั่งเศสคือ 33
4.น้ำประปาดื่มได้จากก๊อก (แต่ไม่ค่อยกล้า ซื้อน้ำขวดทุกที)
5.ห้องน้ำสาธารณะตามท้องถนนต้องหยอดเหรียญก่อนถึงจะเข้าได้ (ก็ไม่กล้าใช้อีก ทน ๆ เอา)
6.รถไฟใต้ดิน(Metro) ต้องกดปุ่มหรือบิดที่ประตูให้เปิดก่อนจึงจะเข้า-ออกได้
7.คนฝรั่งเศสแท้ ๆ มีน้ำใจมาก และจะพูดอังกฤษถ้าอยากจะพูด
8.นักล้วงกระเป๋าไม่ได้มีทุกที่เสมอไป อย่ากังวลจนจิตตก (เหมือนเราตอนจะคิดไปอย่างมากกกกก)
9.การขอ Tax Refund ต้องซื้ออย่างต่ำ 175 ยูโรในวันเดียวกันและร้านค้าเดียวกัน ผู้ยื่นขอต้องอายุ 16 ปีขึ้นไป โดยเลือกได้ 2 วิธีว่าจะรับเงินสดหรือคืนเข้าบัตรเครดิต
10.หากจะส่งพัสดุให้ลูกหลานที่ไปเรียนที่ฝรั่งเศส ใช้เวลาเดินทางของพัสดุประมาณ 15 วัน
11.สุดท้ายท่องเที่ยวด้วยตนเองเหนื่อยแต่ก็สนุกที่สุด ขอบอก



1 ความคิดเห็น: