วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

9 วันในฝรั่งเศส - VII Palace of Versailles



credit pic.from wikipedia

19 กันยายน 13

                             เช้านี้ตื่นขึ้นมาเตรียมตัวไปเที่ยววังกัน Palace of Versailles 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก

การเดินทาง

                            นั่งรถไฟ RER  สาย C  สีเหลือง ที่สถานีรถไฟใต้ดินที่สามารถเชื่อมต่อกับ RER  (หากที่พักอยู่ไม่ใกล้ให้ต่อไปลงสถานีที่เชื่อมกับ RER ) สังเกตป้ายที่ชานชลาที่ยืนรอขบวนรถไฟจะต้องมีคำว่า  VICK  เท่านั้น จึงจะไปถึง  นั่งไปเพลิน ๆ ประมาณ 45 นาที สุดสายปลายทางลงที่สถานี Chateau de Versailles  เมื่อออกจากสถานีแล้ว ให้เลี้ยวขวา เดินมุ่งหน้าตรงไป พอถึงทางแยก มองไปทางซ้าย ก็จะเห็นความอลังการสีเหลืองทองอร่ามของวังอยู่ไม่ไกลแล้ว ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 8-9 นาที







RER สาย C ขบวนนี้แหละ




ค่าเข้าชม           1.ในส่วนของพระราชวังคนละ 15 ยูโร เพิ่มหูฟังบรรยาย (11 ภาษา) อีก 3 ยูโร 
                            2.ถ้าอยากชม the Trianon Palaces and Marie-Antoinette's Estate ก็เพิ่มอีก 10 ยูโร

                            หากไม่ได้จองตั๋วล่วงหน้า หรือไม่มีตั๋ว Paris Museum Pass   จะต้องเดินไปยังตึกด้านซ้ายมือ (South Wing  ยืนหันหน้าเข้าหาวัง) จะเป็น Information Counter และจุดจำหน่ายตั๋ว และมีเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติ เมื่อซื้อตั๋วได้แล้วก็เดินออกมายังทางเข้าด้านหน้าอีกที วันนี้โชคดี นักท่องเที่ยวไม่มาก แถวยาวเลยไม่ได้เห็น

เวลาเปิด - ปิด      พระราชวัง  09.00 - 18.30 น. ปิดวันจันทร์ 




                             Palace of Versailles ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปารีส ห่างออกไป 20 กิโลเมตร ในเนื้อที่ 67,000 ตรม.ว่ากันว่าจำนวนห้องและหน้าต่างมีมากถึงอย่างละกว่า 2,000 บาน แต่เดิมเป็นแค่เพียงที่พักล่าสัตว์ของกษัตริย์ ภายหลังปี ค.ศ.1678 จึงปรับเปลี่ยนเป็นที่ประทับของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่มีรูปปั้นทรงม้าอยู่ด้านหน้าพระราชวัง




                              ผ่านทางเข้าเข้ามาถึง Royal Courtyard อุแม่เจ้า งดงามจริง ๆ กลางลานหินอ่อน    มองไปทางไหนก็เป็นสีทองไปหมด นี่ละเรียกว่าหลุยส์ของแท้ เดินตรงเข้าไปในส่วนของ The King ' s State Apartment  จะพบห้องต่าง ๆ มากมาย ทั้งห้องภาพเขียน ห้องเกมส์ ห้องบุพเฟ่ส์ ห้องเต้นรำของพระราชา ห้องทรงพักผ่อนชมวิว Marble Courtyard










                             
                            พื้นที่ภายในชั้นที่หนึ่ง มีสิ่งสำคัญน่าชมหลายอย่าง ตามห้องต่าง ๆ เช่น drawing-room of Plenty , Hall of Mirrors อันงดงามตระการตา , King chamber , Queen 's bedchamber 












                            ในส่วนของสวนด้านนอกอันกว้างใหญ่ไพศาล หากขยันเดินออกกำลัง ซึ่งก็เห็นฝรั่งมากมายเดินกัน ก็เดินชมกันไป อาจจะสวยงามจนหายเหน็ดเหนื่อย แต่ถ้าขี้เกียจแบบเรา ก็ต้องพึ่งบริการ รถไฟขบวนเล็กชมสวน ( de Versailles en Petit Train ) ที่มีให้บริการ เพียงต่อแถวเข้าคิวซื้อตั๋วคนละ  6.9 ยูโร ก็สบายหายเมื่อย จะขึ้นลงจุดไหน ก็สามารถต่อขบวนใหม่ด้วยตั๋วเดิมได้ตลอดวัน  แถมมีร้านอาหารให้บริการตามจุดต่าง ๆ เผื่อคนที่อยากพักผ่อนอิริยาบท 










ขอบคุณ 2 ภาพสวย ๆ กว่าฝีมือเราจากweb chateauversailles
                           ขากลับเดินไปยังสถานีรถไฟเดิม เพื่อเดินทางกลับปารีส  เนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว เพราะทุกคนจบจาก Versailles ก็ต้องมุ่งหน้ามาที่สถานีแห่งนี้ คิวซื้อตั๋วเครื่องอัตโนมััติยาวเหยียดแทบล้นออกไปนอกสถานีรถไฟ กว่าจะหยอดเงินซื้อตั๋วได้นานมากกกกก  ค่าตั๋วคนละ 3.35 ยูโร ถึงปารีสก็มื้อเย็นพอดี

                          พรุ่งนี้ต้อง checkout จากโรงแรมเพื่อออกเดินทางท่องเที่ยวนอกปารีสกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น