วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สาหร่ายเส้นผมผัดผักหางหงษ์





                         เดิน ๆ ดูอุปกรณ์ทำอาหาร เหลือบเห็นสาหร่ายเส้นผมใส่ถุงเล็ก ๆ วางขาย ไม่ได้ทานมานานมาก ๆ ซื้อซะเลย คนจีนเชื่อกันว่าทานสาหร่ายเส้นผมจะนำมาซึ่งโชคลาภ จึงมักนำมาเป็นอาหารในเทศกาลสำคัญต่าง ๆ  เราสามารถหาซื้อได้แถวถิ่นคนจีน เช่น เยาวราช แต่ราคาก็สุด ๆ เหมือนกัน  มาทำเมนูผัดกับผักหางหงษ์สำหรับมื้อเย็นกันดีกว่า

เครื่องปรุง

1.ผักหางหงษ์  1 ต้นล้างสะอาด หั่นท่อนสั้น 
2.เห็ดหอมแห้งแช่น้ำให้นิ่ม ล้างสะอาด 5 ดอก หั่นชิ้นเล็ก 
3.เต้าหู้ยี้ 1 ก้อน หรือเต้าเจี้ยว 1 ชต.(เผื่อใครไม่ชอบเต้าหู้ยี้)
4.หอมใหญ่ซอย  1 หัว
5.วุ้นเส้นแช่น้ำให้นิ่ม หั่นพอสั้น 1 ถ้วย
6.สาหร่ายเส้นผม(ฝัดฉ่อย)  5 กรัม
7.น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว น้ำมันงา น้ำมันหอย

วิธีทำ

1.แช่สาหร่ายเส้นผมในน้ำพอนิ่ม ล้างในกระชอนตาถี่ให้เศษผงออกไป นำไปคลุกกับน้ำตาลทราย 1/2 ชช พักไว้
2.ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันงา 2 ชต. ใส่หอมใหญ่ลงผัดจนหอม
3.ใส่เห็ดหอม ตามด้วยผักหางหงษ์ เต้าเจี้ยว ผัดให้เข้ากัน
4.ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย อย่าให้เค็มเกินไป เติมน้ำสุกนิดหน่อยพอขลุกขลิก
5.ใส่วุ้นเส้น สาหร่ายเส้นผม คลุกเคล้าให้ทั่ว พอวุ้นเส้นนิ่ม ปิดไฟได้
6.ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น