วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

โอ้....อัมพวา






                               โอ..อัมพวา นี่หนางามจริงทุกสิ่งเป็นขวัญตา...เพลงดังในอดีตที่กล่าวถึงอัมพวา เกิดมายังไม่เคยไปสักครั้ง โอกาสนั้นมาถึงจากวันรวมญาติเพื่อฉลองวันคล้ายวันเกิดผู้มีพระคุณสูงสุด และได้มาเห็นกับตา โอ้....อัมพวา

                               อัมพวาเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดสมุทรสงคราม แหล่งที่อุดมสมบูรณ์ด้วยนาเกลือ ปลาทูคอหัก ตลาดน้ำลือชื่อ หิ่งห้อยวาบไฟ และเขาว่าสาวที่นี่สวยมาก

                               การเดินทางไปอัมพวาจากกรุงเทพเดี๋ยวนี้สะดวกสบายมาก ๆ ใช้ทางด่วนพระราม 2 วิ่งยาวตลอด จะไปติดแออัดยัดเยียดตรงด่านทางลงจ่ายตังค์นั่นแหละ เพราะรถรามากมายจะมากันจากหลายแยกมารวมกันเพื่อเลี้ยวไปยังสมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรี หลุดจากจุดนี้ไปได้ก็สบาย ใช้เวลาประมาณชั่วโมงกว่า อาศัยความช่วยเหลือจาก GPS ไม่มีหลง

                              เราพักกันที่รีสอร์ทเรือนไทยริมน้ำแม่กลองใกล้ตลาดบางแก้วและตลาดน้ำท่าคา ก่อนถึงดอนหอยหลอด 5 กม.ที่นี่มีท่าน้ำและเรือหางยาวบริการ(เสียเงิน) พาท่องเที่ยวชมธรรมชาติสองฟากฝั่งริมน้ำ และนั่งไปได้ถึงตลาดน้ำอัมพวา คณะเราก็เหมาลำไปเลย

ในเรือมีเสื้อชูชีพและเบาะรองนั่งพร้อมคนขับเรือเป็นมัคคุเทศน์พร้อม



บ้านรัก-ยม

 
วัดนี้มัคคุเทศน์บอกว่าถ่ายเรื่องแม่นาค ฯ

เรือนไทยโบราณอายุกว่า 100 ปี
             
                               เรือแล่นมาใกล้ถึงตลาดน้ำอัมพวา สองข้างทางก็จะเริ่มเห็นความคึกคัก Guesthouses มากมายสองฝั่งคลองให้เลือกใช้บริการ ร้านอาหารทุกร้านแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ที่นี่จะเปิดทุกวันศุกร์ - อาทิตย์ สี่โมงเย็นเป็นต้นไป จะเห็นเรือแม่ค้าพ่อค้าพายมาจอดขายอาหารแน่นไปหมด




                               
                                  เรือเทียบท่าหน้าเทศบาลอัมพวา ใกล้ถนนคนเดิน ออกเดินได้ครึ่งชั่วโมง คนเริ่มแออัดเบียดกันถ่ายรูป ซื้อของ ลงเรือต่อไปทานอาหารอร่อย ๆ ริมแม่น้ำแม่กลอง  วันนี้ได้ทานกุ้ง หอย(หลอด) ปู ปลายักษ์ ครบ



                                หลังอาหารเย็น สิ่งที่ขาดไม่ได้ของการมาเที่ยวอัมพวา เป็น Highlight คือ นั่งเรือชมหิ่งห้อยที่เกาะตามใบไม้เต็มไปหมด เกาะไปดูดน้ำค้างไป ปล่อยแสงที่ก้นไปวิบวับ ๆ เพ่งมองว่าใครมาพันสายไฟกระพริบหรือปล่าว (555) ของแท้แน่นอนหิ่งห้อยแน่ ๆ เพราะบินมาหาถึงในเรือ ไม่กล้าถ่ายภาพ กลัวแสงแฟรชไปรบกวนความสุขของเขา (หากไม่ได้มาเรือเอง ใช้บริการลงเรือที่นี่ 1 ชม. 60 บาทต่อคน)

                               กลับถึงรีสอร์ทเกือบสามทุ่ม พักผ่อนนอนหลับ ใครขยันก็ตื่นเช้ามาใส่บาตรที่เขาเตรียมไว้ให้ตั้งแต่ 6 โมง สนุกไปอีกแบบหนึ่ง กับครั้งแรกที่อัมพวา.





ของรีสอร์ทเขา แต่อยากตัดกลับมาบ้านจัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น