วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2555

ไปไหว้หลวงปู่ทวดที่วัดห้วยมงคล





                                อาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสไปกราบไหว้และได้เห็นเป็นบุญตาบุญใจกับองค์หลวงพ่อทวดหรือที่นิยมเรียกกันว่า หลวงปู่ทวด องค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่วัดห้วยมงคล ชุมชนบ้านห้วยคต ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 



                                กว่า 40 ปีที่หมู่บ้านห้วยมงคล เป็นที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จมาเยี่ยมประชาชนในคราวเสด็จแปรพระราชฐานมาประทับแรมยังพระตำหนักไกลกังวล หัวหิน เพื่อทอดพระเนตรโครงการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน ที่จะทำให้เกิดความมั่นคงและนำมาซึ่งความสุขให้กับพสกนิกร ทั้งยังทรงอุปถัมภ์วัดห้วยมงคลไว้ให้เป็นที่พึ่งทางใจสำหรับชาวบ้าน

                              พระครูปภัสรวรพินิจ เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคลองค์ปัจจุบัน ซึ่งเป็นพระนักพัฒนา ที่มีศีลจารวัตที่ดีงามเป็นที่เคารพบูชาของคนในชุมชน และ พลเอก วิเศษ คงอุทัยกุล รองสมุหราชองครักษ์ ได้ร่วมโครงการจัดสร้าง "หลวงพ่อทวด" องค์ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ  สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ  เมื่อสิงหาคม 2547 และพระราชทานพระราชานุญาตให้คณะกรรมการจัดสร้างอัญเชิญพระนามาภิไธยย่อ ส.ก. ขึ้นประดิษฐานที่หน้าฐานองค์รูปหล่อหลวงพ่อทวด



                               องค์หลวงพ่อทวด หล่อด้วยโลหะผสม หน้าตักกว้าง 9.9 เมตร สูง 11.5 เมตร บนฐานสูง 3 ชั้น ชั้นล่างกว้าง 70 เมตร ยาว 70 เมตร ตั้งตระหง่าน ตัดกับขอบฟ้า สงบนิ่งอยู่ใจกลางของวัด สะดุดตาและอิ่มเอมใจยิ่งนัก


                               ด้านล่างจะมี "ช้างเอราวัณสามเศียร" ตั้งอยู่สองฝั่งซ้าย-ขวา มีพวงมาลัยสักการะมากมาย ทุกคนที่มาจะเดินลอดใต้ท้องช้างกันหลายรอบ ด้วยความเชื่อและศรัทธาในการปกป้องคุ้มครองภัย ช้างเอราวัณสามเศียรสร้างจากไม้  9 ชนิด คือไม้สัก ไม้รัก ไม้พยุง ไม้ขนุน ไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้เต็งรัง ไม้ตะเคียน และสุดท้ายคือไม้จันทร์ชะมด

การเดินทางไปวัดห้วยมงคล
 

                            สมัยนี้มี GPS นำทางไปไหน ๆ แสนสะดวกสบาย แค่สะกดคำว่า วัดห้วยมงคล ได้ ก็ไม่มีหลงแล้ว แต่หากใครไม่มี ถ้าเดินทางมาถึงหัวหินถิ่นทะเลแล้ว ให้ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3218 หนองพลับ - ป่าละอู ระยะทางประมาณ 14 กม.เมื่อถึง ต.ทับใต้ เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกหนองตะเภา แล้วเข้าไปตามทางจนถึงวัดห้วยมงคล ที่นี่เปิดให้นมัสการระหว่างเวลา 05.00-22.00 น.แนะนำพกร่ม หมวก แว่นกันแดดไปด้วยจะดี แต่ที่จอดรถไม่มีปัญหา เนื่องจากบริเวณวัดกว้างขวางมาก


(ขอบคุณแผนที่จากเวบ ไปด้วยกัน)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น