วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

9 วันในฝรั่งเศส - IV Montmartre






17  กันยายน 13
            
                            วันนี้จะไปชมโบสถ์พระหฤทัย ( Sacre Coeur ) ที่เขต 18 Montmartre ทางตอนเหนือของปารีส

การเดินทาง         นั่งMetro สาย 12 ไปลงสถานี  Abbesses ที่เลือกลงสถานีนี้ เนื่องจาก โบสถ์พระหฤทัยตั้งอยู่บนเนินเขา หากเราไม่อยากปีนหรือเดินขึ้นเนิน ต้องลงที่สถานีนี้ ที่มีซุ้มทางขึ้นลงศิลป Art Nuvo ที่สวยงามกว่าสถานี Metro อื่น ๆ ที่ชาวฝรั่งเศสอนุรักษ์ไว้





                             ออกจากสถานี ก็จะพบกับตึกรามร้านค้า ร้านกาแฟ ร้านอาหารสวย ๆ งาม ๆ เรียงรายสองข้างทาง เดินชมได้จนลืมเมื่อยขา เดินไปไม่ไกลมองทางซ้าย จะแลเห็นยอดโบสถ์ และทางขึ้นที่เป็นเคเบิลคาร์ (Funiculaire ) เพื่อขึ้นไปยังวิหารศักดิ์สิทธิ์  Basilique du Sacre Coeur   สำหรับผู้สูงอายุอย่างเราที่ขี้เกียจเดินขึ้นลงบันไดหลายขั้น จึงเต็มใจจ่ายเงิน ( ใช้ตั๋ว carnet ได้ )








                            Basilique du Sacre Coeur หรือโบสถ์พระหฤทัย เป็นโบสถ์สีขาว ตั้งตระหง่านบนเนินเขา สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1875 แล้วเสร็จในปี ค.ศ.1914 มีหอระฆังใบใหญ่ที่สุดในโลก ลานหน้าโบสถ์เป็นจุดชมวิวมุมสูงเมืองปารีสสวยไม่แพ้บนหอไอเฟล  หากยังสูงไม่พอ ก็เข้าแถวเดินขึ้นบันไดเวียน 234 ขั้นสู่ยอดโดมได้อีก และภายในโบสถ์สวยงามไปด้วยสถาปัตยกรรม ภาพต่าง ๆ กระจกสีสันสวยงาม
















                         ออกจากโบสถ์เดินกลับเส้นทางเดิม เลยผ่าน Metro ไปจนถึงทางแยกให้เลี้ยวซ้าย เดินไปจนสุดถนน ประมาณ 10 นาที จะพบจุดสนใจของนักท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง นั่นคือ Moulin Rouge




                      สร้างเมื่อปี ค.ศ.1889 เป็นสถานที่จัดแสดงโชว์ระบำรำเต้นต่าง ๆ อันเก่าแก่ของปารีส เหนือหลังคามีกังหันลมสีแดง ของเก่าที่ยังหลงเหลืออยู่เพียงไม่กี่หลัง

                       มื้อกลางวันฝากท้องกับร้านอาหารแถว ๆ โบสถ์ แทบทุกร้านขายแต่ พิซซ่า สปาเกตตี้ เหมือนกันหมด  อิ่มท้องแล้ว ช่วงบ่ายจะไปเที่ยว Cathedrale Notre Dame de Paris


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น