วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

9 วันในฝรั่งเศส - III Tour Eiffel





16 กย.56 บ่าย ไปชมหอไอเฟล

                    หอไอเฟล ( Tour Eiffel) ตั้งอยู่ในเขต 7 ของปารีส ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1889 โดยนาย กุสตาฟ ไอเฟล ด้วยโครงสร้างเหล็กที่มีความสูงกว่า  300 เมตร หรือราวตึก 105 ชั้น ถือเป็นสัญญลักษณ์ของเมืองปารีสหรือของประเทศฝรั่งเศสที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องมาชม

                    ในปี ค.ศ. 1980 ได้มีการติดตั้งลิฟท์ ทั้ง 4 ด้านฐานของหอไอเฟล เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นชมความงดงามจากบนหอได้อย่างสะดวกสบาย แต่เสียตังค์ นะจ๊ะ ไม่ใช่ฟรี ๆ โดยมีค่าตั๋วในแต่ละช่วงความสูง  3 ราคาคือ  4 , 8.5 ,14.5 ยูโร หรืออยากออกกำลังเดินขึ้นบันได 1,652 ขั้น ก็ยังต้องเสียเงิน 5 ยูโร แถวซื้อตั๋วจะยาวมากในช่วงเทศกาล หากจะเลี่ยงให้ไปแต่เช้า 9 โมง หรือค่ำ ๆ แต่ต้องก่อน 5 ทุ่ม เปิดทุกวัน

                     การเดินทาง นั่งเมโทรสาย 6 ลงสถานี Trocadero  , Passy หรือ  Champ de Mars  Tour Eiffel สถานีใดได้ทั้งนั้น เห็น Eiffel แน่นอน ลงสถานีปั๊บ ก็จะถูกรุมด้วยเหล่านักขายของที่ระลึกชาวนิโกรมากมาย  ส่วนใหญ่จะขายแต่พวงกุญแจ หากต่อเก่ง ๆ อาจได้ถึง 7 อันต่อ 1 ยูโร แถมบางคนพูดไทยได้อีกต่างหาก จะมาดูกลางวันหรือดูยามค่ำคืน ก็สวยและขลังทั้งสิ้น แถมมีวิวสวย ๆ เป็นคู่บ่าวสาวทนหนาวเหน็บมาถ่าย Pre-Wedding กันหลายคู่ สงสารเจ้าสาวชุดเกาะอกกับอุณหภูมิ 10 กว่า ๆ และฝนพรำ ๆ แต่เพื่อความสุขความสวยเธอยอมทน









                                                       ถ่ายจากบนชั้นสองยามค่ำคืน
Tips
                    ว่าจะแนะนำการซื้อตั๋วเมโทร ที่สะดวกที่สุดคือ ซื้อแบบ carnet 10 ใบ ราคา 13.3 ยูโร ประหยัดกว่าแบบซื้อทีละใบในราคาใบละ 1.7 ยูโร ซื้อจากเจ้าเครื่องอัตโนมัติที่สถานีนั่นแหละ อ่านขั้นตอนจากหน้าจอ เลือกภาษาอังกฤษ หยอดเงินหรือการ์ด ตั๋วก็จะหล่นออกมาทีเดียว 10 ใบ ใช้ได้ไม่มีหมดอายุ หน้าตาตั๋วเหมือนของ RoissyBus เปลี่ยนแต่พิมพ์ว่า carnet แทน  ที่ฝรั่งเศสค่าโดยสารนับเป็นเที่ยว จะต่อ Metro กี่ขบวนก็ตาม ใช้ใบเดียวจนออกพ้นจากสถานี







  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น