วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เที่ยววังสระปทุมแวะวังพญาไท II (ตอนจบ)





                                     บ่ายโมงตรง ออกเดินทางจากวังสระปทุมไปชมกันต่อที่วังพญาไท ซึ่งตั้งอยู่ภายในรั้วของโรงพยาบาลพระมงกุฏ ฯ ใกล้อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สามารถนั่งรถไฟฟ้า BTS มาลงสถานีอนุสาวรีย์ ฯ และเดินต่อมายังโรงพยาบาล ฯ ( ถ้ายังมีแรงเดินไหว ) อย่าสงสัยว่าเรามาชมวังหรือโรงพยาบาลกันแน่ เพราะเมื่ออดีตกาล ที่ดินแห่งนี้เคยเป็นวังที่ประทับของรัชกาลที่ 6 มาก่อนที่จะผันแปรพื้นที่มาเป็นโรงพยาบาลในปัจจุบัน
                                    วังพญาไท หรือพระราชวังพญาไท เป็นสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก มีหอคอยสูง และหลังคายอดแหลม ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2452 ในสมัยรัชกาลที่ 5 เพื่อเป็นที่ทอดพระเนตรการทำนา ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ของราษฎร บนพื้นที่ตรงข้ามกับตำหนักที่ประทับ ที่นี่เคยใช้เป็นที่ประกอบพระราชพิธีแรกนาขวัญเมื่อครั้งอดีตอีกด้วย

                                    ด่านแรกเมื่อไปถึงคือร้านจำหน่ายของที่ระลึกชั้นล่างของพระที่นั่งพิมานจักรี หลาย ๆ คนก็เงินหลุดออกจากกระเป๋าอีกตามเคย คนไทยนี่ช่าง shop จริง ๆ ทุกที่ จากนั้นเข้าไปชมและฟังวีดิทัศน์ความเป็นมา และมีวิทยากรอาสาสมัครชายหญิง 2 คน ที่ขอบอกว่ามีความสามารถสุด ๆ บรรยายได้อย่างละเอียดน้ำไหลไฟดับกันเลยทีเดียว พาเดินชมและบรรยายทุก ๆ ที่






                                     ภาพจิตรกรรมสีปูนแห้งบนเพดานลวดลายงดงามวิจิตร บานประตูแกะสลักลายปิดทองตามแบบศิลปวิคตอเรียนทุกบาน ในพระที่นั่งพิมานจักรี


ผลงานของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี ตั้งอยู่บนชั้นสอง

                                     เดินต่อไปยังพระตำหนักเมขลารูจี เป็นเรือนไม้สัก 2 ชั้น หลังคามุงกระเบื้องดินเผา ภายในมีภาพเขียนสีโบราณ ลายนกหว้า มีห้องบรรทมเล็ก ๆ อยู่บนชั้นสอง ยังคงความเก่าด้วยลูกบิดประตู และกลอนต่าง ๆ ให้เห็น






                                     ด้านหน้าของพระที่นั่งพิมานจักรี มีสวนโรมัน มีศาลารูปทรงสี่เหลี่ยมไร้หลังคา ประดับสองข้างด้วยตุ๊กตาหินอ่อนสาวสวยโรมัน และมีสระน้ำอยู่ด้านหน้า คงจะใช้เป็นที่จัดงานเลี้ยงรื่นเริงต่าง ๆ




                                     



                                     สุดท้ายที่เดินไปชม คือ อาคารเทียบรถพระที่นั่ง เป็นอาคารแบบนีโอคลาสสิค เดิมใช้เป็นอาคารเทียบรถพระที่นั่ง และห้องพักคอยผู้รอเข้าเฝ้า ปัจจุบันปรับปรุงเป็นร้านกาแฟนรสิงห์






แผนผังบริเวณวังพญาไท


ที่ระลึกจากวังพญาไท
                                                       
                      
                                     กว่าวิทยากรจะบรรยายหมด ปาไปเกือบ 5 โมงเย็น ขอบอกว่าหากใครจะมาชมวังพญาไท แนะนำว่าควรมาช่วงเช้าจะดีกว่า เพราะตอนเย็นแถวนี้รถราติดมาก ๆ  กว่าจะฝ่าฟันรถกลับถึงบ้าน ทำเอาหมดเรี่ยวหมดแรงเลยทีเดียว 

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น