วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เที่ยววังสระปทุมแวะวังพญาไท I





                                      ได้มีโอกาสไปเที่ยวชม 2 วังของไทยกับเขา โดยตามไปกับชมรมข้าราชการอาวุโส ( วัย 70 - 80 up ) เริ่มกันด้วยวังสระปทุม ต่อด้วยวังพญาไท



                                      วังสระปทุม ตั้งอยู่บริเวณถนนพระรามที่ 1 และถนนพญาไท กรุงเทพมหานคร ซึ่งรัชกาลที่ 5 พระราชทานที่ดินให้เป็นที่สร้างวังของสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมขุนสงขลานครินทร์ พระราชโอรสในพระองค์ซึ่งประสูติแต่พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า  แต่ยังมิได้มีการสร้างวังขึ้น ณ ขณะนั้น เนื่องจากสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมขุนสงขลานครินทร์ได้เสด็จไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ หลังจากรัชกาลที่ 5 เสด็จสวรรคต จึงเริ่มสร้างพระตำหนักขึ้น ณ วังสระปทุม  เมื่อปี พ.ศ.2459  สมเด็จพระพันวัสสา ฯ ทรงประทับอยู่จนสวรรคตในปี พ.ศ.2498 ปัจจุบันใช้เป็นที่ประทับของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

                               วังสระปทุมยังเคยเป็นสถานที่จัดงานอภิเษกสมรสระหว่างสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนกและสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี รวมทั้ง ยังเป็นสถานที่จัดพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสระหว่างพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถอีกด้วย

                                       พื้นที่ของวังในปัจจุบันแบ่งออกเป็น 2 ส่วน  ส่วนแรกเป็นพื้นที่ประทับของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ส่วนที่ 2 เป็นพื้นที่ให้เช่าทำศูนย์การค้าต่าง ๆ ที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน คือ สยามดิสคัฟเวอรี่เซ็นเตอร์ สยามเซ็นเตอร์ และสยามพารากอน

                                       ส่วนของวังสระปทุมที่ให้เข้าชมได้จริง ๆ คือ ส่วนแสดงพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า โดยรถยนต์จะเข้าทางด้านหลังสยามพารากอน และจอดรถที่อาคารจอดรถของสยามพารากอน และเดินมายังประตูทางเข้าพิพิธภัณฑ์ ซึ่งเปิดให้เข้าชมเวลา 10.00 น.(ห้ามถ่ายภาพภายในทั้งสิ้น)














ทางเดินไปยังประตูทางเข้าพิพิธภัณฑ์ ฯ
                                        ผ่านประตูทางเข้าไปจะพบกับอาคารร้านจำหน่ายของที่ระลึก ร้านอาหาร-เครื่องดื่ม จุดนี้จะให้ผู้เข้าชมต้องถ่ายรูปเพื่อทำบัตรเข้าชม (เป็นป้ายมีสายคล้องคอ) เฉพาะจุดนี้ก็เรียกเงินออกจากกระเป๋าของเราได้แล้วกับของที่ระลึกต่าง ๆ สมุดบันทึก หนังสือ ขนม ฯลฯ




อันนี้อร่อยมาก ขอบอก
                                       เมื่อทุกคนได้บัตรกันครบแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่วังเป็นวิทยากรพาชม โดยเริ่มจากเข้าชมภาพวีดิทัศน์และฟังสรุปความเป็นมาที่หอนิทรรศการ หลังจากนั้นจะพาเดินไปตามทางที่ร่มรื่นไปด้วยไม้ใหญ่ ไม้ดอกสวยงามร่มรื่น จนถึงพระตำหนักใหญ่ที่เป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ ที่นี่ทุกคนต้องถอดรองเท้าเก็บในชั้นเก็บรองเท้า ฝากกระเป๋าถือ กล้อง โทรศัพท์ ทรัพย์สินที่หิ้วมาทั้งหมดฝากใส่ถุงผ้าที่ปิดกุญแจอย่างดี เจ้าหน้าที่จะส่งมอบกุญแจที่มีเลขที่ของถุงฝากให้กับเราเก็บไว้ และแจกหูฟังพร้อมเทปบรรยายแต่ละห้องละจุดให้ทุกคนรับฟังขณะเดินชมภายในทั้งชั้นล่างและชั้นสอง
                                      ทุก ๆ ปีจะเปิดให้เข้าชมในช่วงระหว่างวันที่ 17 ธันวาคม - 31 มีนาคม ทุกวันเว้นวันอาทิตย์ เวลา 10.00 - 17.00 น. โดยต้องทำการนัดล่วงหน้าก่อนเข้าชม ค่าเข้าชมคนละ 150 บาท นักเรียนนักศึกษา 50 บาท รายละเอียดต่าง ๆ สามารถดูจาก www.queensavang.org

                                     หลังพักรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหารในวังเสร็จเรียบร้อย ช่วงบ่ายเดินทางต่อไปยังวังพญาไทกัน ไปติดตามกันในตอน II


(เมนูแกงส้มที่ร้านอาหารวังสระปทุมอร่อยมาก)

                             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น